กู้ภัยทางทะเล เร่งช่วยชีวิตคุณลุงแห่งลุ่มน้ำโขง ประกอบแพขวดพลาสติกพายข้ามเกาะล้าน

เหตุการณ์รายนี้ได้ถูกเปิดเผย เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (12 มี.ค.67) โดย ร้อยโท ศุภฤกษ์ วงศ์สามารถ จนท.ฝ่ายงานป้องกันภัยพิบัติทางทะเล (กู้ภัยทางทะเลเมืองพัทยา) เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยทางทะเลได้นำเรือกู้ภัย ออกไปทำการช่วยเหลือคุณลุงสมเกียรติ อายุ 53 ปี ชาวอำเภอเรณูนคร จ.นครพนม หลังได้รับแจ้งจากกลุ่มเรือสปีดโบ๊ทว่า พบลุงสมเกียรตินั่งอยู่บนแพซึ่งทำมาจากขวดพลาสติก ลอยลำอยู่กลางร่องน้ำลึก ห่างจากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ไปประมาณ 1.8 ไมค์ทะเล หรือประมาณ 2.4 กม.

เมื่อนำเรือออกไปตรวจสอบ พบคุณลุงสมเกียรตินั่งอยู่บนแพซึ่งทำมาจากขวดพลาสติก ความกว้างประมาณ 80 ซม. ยาวประมาณ 3 เมตร ( 80×300 cm.) บนแพพบสัมภาระเสื้อผ้า และอาหารเครื่องดื่ม โดยลุงสมเกียรติอยู่ในสภาพอิดโรย หมดแรงพายกลับเข้าฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงทำการช่วยเหลือ พาลุงสมเกียรติขึ้นมานั่งบนเรือกู้ภัย ก่อนจะลากแพขวดพลาสติก กลับเข้าฝั่ง

จากการสอบถามลุงสมเกียรติในเบื้องต้นทราบว่าได้ประดิษฐ์แพเรือ โดยทำมาจากขวดพลาสติกที่เก็บมาจากถังขยะ โดยใช้ขวดพลาสติกจำนวนมากประกอบให้เป็นแพ หวังจะล่องข้ามไปยังเกาะล้าน โดยออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณตีสี่ของช่วงเช้าที่ผ่านมา (12 มี.ค.) แต่ด้วยความที่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีกระแสลมแรง ทำให้แพของลุงไปติดที่บริเวณเกาะจุ่น จากนั้นลุงพยายามจะพายมุ่งหน้าไปยังเกาะล้าน แต่ปรากฏว่าสู้กระแสลมแรงไม่ไหว ประกอบกับหมดแรง ทำให้ให้ลุงสมเกียรติลอยแพออกมาอยู่บริเวณล่องน้ำลึก จนช่วงเวลา 11.00 น. มีกลุ่มเรือสปีดโบ๊ทไปพบ จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลออกไปทำการช่วยเหลือ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พยายามตามหาลุงสมเกียรติ แต่ก็ไม่พบตัว โดยชาวบ้านเล่าว่าลุงสมเกียรติเป็นกลุ่มคนเร่ร่อน และพักอาศัยอาศัยอยู่ที่บริเวณตึกร้าง ใกล้กับถ้าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เคยมีคนเห็นลุงพยายามใช้ขวดพลาสติกมาประกอบทำเป็นแพ แต่ก็ไม่คิดว่าจะกล้านำลงทะเล จนมีผู้ไปพบว่าอยู่กลางทะเลดังกล่าว

Subscribe
Advertisement