ส่งเด็กพี้กัญชา กลับเข้าศูนย์พักพิง ด้านเมืองพัทยาเร่งจัดการปัญหาเด็ก-กลุ่มคนเร่ร่อนตามชายหาดพัทยา

         คืบหน้ากรณี พม. ตำรวจ เมืองพัทยา สาธารณสุข อ.บางละมุง และฝ่ายปกครองบางละมุง ได้เข้าทำการช่วยเหลือเด็กชาย เอ็ม (นามสมมุติ) อายุ 10 ขวบ ที่ปรากฎภาพทางโลกโซเชียล กำลังนั่งพี้กัญชาด้วยบ้องไม้ไผ่ ริมชายหาดพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยาควบคุมตัวได้ในขณะกำลังนอนหลับอยู่ริมหาดทราย ห่างจากจุดนั่งพี้กัญชาประมาณ 100 เมตร โดยพบประวัติว่า ด.ช.เอ็ม เพิ่งหนีออกมาจากศูนย์บ้านพักเด็กและครอบครัวบางละมุง

 

         ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. (2 ธ.ค.65) ที่ห้องงานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ภายหลังมีการสอบสวนและพูดคุยกับ ด.ช.เอ็ม (นามสมมุติ) นานกว่า 2 ชม.โดยพยายามพูดคุยกับเด็กถึงสาเหตุการพี้กัญชา และปัญหาครอบครัว ก่อนจะนำเด็กตรวจร่างกายที่ รพ.บางละมุง
        ด้านนายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า จากกรณี เด็กเสพกัญชาที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ ในเบื้องต้นสามารถควบคุมตัวน้องรายนี้ได้แล้ว จึงมีการประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบ พร้อมกับส่งตัวน้องกลับไปให้ศูนย์สงเคราะห์เด็กดูแลต่อ
        อย่างไรก็ตามปัญหาคนเร่ร่อน รวมถึงเด็กเร่ร่อน ในพื้นที่เมืองพัทยา ทางเมืองพัทยาได้ทำงานและแก้ไขร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาโดยตลอด แต่ด้วยปัญหาสิทธิมนุษยชน และข้อกฏหมายบางข้อ เรายังไม่สามารถจัดการขั้นตอนเด็ดขาดได้ พยายามร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งตัวกลุ่มเหล่านี้ไปอบรม เรียนวิชาชีพ แต่ก็เข้าไปไม่นาน ก็หนีกลับออกมาอีก จึงทำให้เมืองพัทยาจะต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ พร้อมทั้งจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจังต่อไป
         ขณะที่นางนัทธมน กิจดำรงกุล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี มอบหมายให้นางสาวรัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์ มาสอบสวนเด็กในเบื้องต้น พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ด.ช.เอ็ม เป็นเด็กที่เคยได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพ ของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี แต่ด้วยปัญหานิสัยและพฤติกรรมของเด็กเอง จึงมาการหลบหนีออกมา แต่เมื่อวันนี้กลับมาเจอเด็กอีกครั้ง ก็ต้องรับตัวไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กอีกครั้ง เนื่องจากน้องเป็นเด็กที่ครอบครัวดูแลไม่ได้ ไม่มีพ่อแม่ ซึ่งจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือเด็กตามกระบวนการ และคุ้มครองเด็กตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ส่วนตัวเด็กไม่ยอมเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเรื่องกัญชา จึงได้มีการพูดคุยสอบถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบและชีวิตความเป็นอยู่ แต่ระหว่างที่คุย น้องจะพยายามถามถึง เจ้าใบเตย ลูกสุนัขคู่ใจตลอดเวลาเท่านั้น

Subscribe
Advertisement