โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จัดการอบรมให้ความรู้โรคโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา หวังช่วยลด และป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อแก่บุคลากร ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากกับงานกู้ภัย

              เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา นายประสิทธิ์ ทองทิตย์เจริญ ประธานหน่วยกู้ภัยฯ พร้อมด้วยนายไพโรจน์ ประวัติเลิศอุดม และนายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร คณะกรรมการมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานฯ ให้การต้อนรับนายแพทย์สีหราช โลหชิตรานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในโอกาสเดินทางมาอบรมให้ความรู้โรคโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิฯ

             ด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 ในปัจจุบัน เป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือ และช่วยกันเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเหมือนในหลายประเทศ ดังนั้นโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จึงให้ความร่วมมือแก่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา จัดการอบรมให้ความรู้โรคโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อหวังที่จะลดความเสี่ยงให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน หากต้องเข้าไปเผชิญเหตุ หรือให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินกับผู้ที่มีความเสี่ยง หรือมีการติดเชื้อโควิด-19 อย่างไม่รู้ตัว อันเป็นการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ต้องติดเชื้อ และสูญเสียบุคลากรผู้ชำนาญงานต้องงดปฏิบัติภารกิจต่างๆ ถึง 14 วันในการกักตัว จนส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานกู้ภัย

             ทั้งนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อได้จากระบบทางเดินหายใจ พบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หนู หรือค้างคาว เป็นต้น ผ่านทางเหยื่อบุจมูก หรือตา ซึ่งมีรัศมีการแพร่กระจายประมาณ 1-2 เมตร หากผู้ใดอยู่ใกล้ผู้ป่วยในรัศมีดังกล่าวก็มีความเสี่ยงในการติดโรคถึง 80% โดยความน่ากลัวของโรคนี้ คือ ไวรัสจะทำการกัดกินปอดของผู้ป่วย ซึ่งเริ่มจากปอดส่วนล่างก่อน จึงทำให้โรคไม่แสดงอาการออกมาในทันที จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตลง เพราะเนื้อปอดไม่เพียงพอต่อการหายใจในที่สุด ปัจจุบันการตรวจหาโรคจำเป็นต้องใช้เครื่องซีทีสแกนในการตรวจสอบเพื่อให้การวินิจฉัยเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

              อย่างไรก็ตาม จากการแพร่ระบาดที่ผ่านมา ก็ได้มีการค้นคว้าวิจัย เพื่อพัฒนาวัคซีนสำหรับนำมาฉีดให้แก่ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งความพยายามดังกล่าวน่าจะประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้ โดยวัคซีนชุดแรกที่ถูกพัฒนาคาดว่าจะนำมาประกาศใช้ในช่วงเดือนเมษายนนี้
Subscribe
Advertisement