สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมกับบริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม “สวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน” เปิดโลกแห่งการเรียนรู้นอกชั้นเรียนและตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พร้อมด้วยนายสมบุญ รวมก้อนทอง ผู้จัดการความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา นายบัลลังก์ เนื่องแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา และนายสมมาตร นธีวนาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดใหม่เนินพยอม ร่วมเปิดกิจกรรมสวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน (Zoo Outreach Program) ณ โรงเรียนวัดใหม่เนินพยอม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับประถมศึกษาตอนปลาย (อนุบาล-ป.6)

ภายในงานมีกิจกรรมให้นักเรียนเข้าเรียนรู้ถึง 8 ฐานกิจกรรม อาทิ “อนุรักษ์สัตว์ป่า” ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ “พืชสมุนไพรหรรษา” โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ) ฉัน คือ ใคร,โลกใบเล็ก,สัตว์ป่าสงวนของไทย,ตามรอยฉัน, Where are you ถิ่นที่อยู่อาศัย ฝ่ายการศึกษา และ “ภารกิจพิชิตขยะทะเล” สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา โดยมีเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และหน่วยงานภายนอกร่วมดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้เด็ก ๆ

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมสวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน หรือ Zoo Outreach Program เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท บางจากศรีราชา จำกัด (มหาชน) และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นโปรแกรมการจัดการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ คือ สวนสัตว์สู่สถานศึกษา โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ของงานสวนสัตว์ฯ ถ่ายทอดผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่นำมามอบให้แก่นักเรียน และนักเรียนเองสามารถที่จะนำกิจกรรมเหล่านี้มาปรับใช้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย และเทคโนโลยี ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ศาสนาและวัฒนธรรม

และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับสวนสัตว์ฯ คือเราเล็งเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมใกล้ๆ ตัว ทั้งเรื่องของสัตว์ป่า สิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิตในท้องทะเล ระบบนิเวศต่าง ๆ เพราะถือว่าโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง มีบทบาทสำคัญในการร่วมกันที่จะดูแลสิ่งเหล่านี้ต่อไป

Subscribe
Advertisement