ตำรวจทางหลวง บุกจับคนลาวแก๊งลักลอบตัดสายไฟ ทำระบบ CCTV ถนนมอเตอร์เวย์ล่มทั้งสาย รัฐเสียหายนับล้านบาท

         (31 ส.ค.66) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB), กองบังคับการตำรวจทางหลวง (HWPD) โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล., สั่งการให้ พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล.,พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ งามแฉ่ง สวญ.ส.ทล.1 กก.8 บก.ทล. นำกำลัง เร่งสืบสวนสอบสวน หาตัวการสำคัญ ที่ทำให้ระบบกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 ตั้งแต่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จนไปถึงมาบตาพุด จ.ระยอง เกิดการใช้งานไม่ได้ จนทำให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก
        แต่เมื่อมีการลงพื้นที่ตรวจสอบ ปรากฎว่าตำรวจไปพบต้นตอของเรื่องนี้ คือ สายไฟเมน และสายไฟฟ้าตามจุดต่างๆ บนถนนมอเตอร์เวย์ถูกแก๊งคนร้ายแอบโจรกรรมลักลอบตัดไปขายจนเกลี้ยง รวมมูลค่าความเสียหายเกือบนับล้านบาท ตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จึงได้ทำการสืบสวนสอบสวน ออกไล่ล่าแก๊งค์โจรกรรมรายนี้
        จนกระทั่งล่าสุด ช่วงเวลาประมาณ ตี 5.30 ของวันที่ 31 สิงหาคม ตำรวจทางหลวงได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบกลุ่มชายฉกรรจ์ 3-4 คน อยู่บริเวณริมทางข้างรั้วถนนหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 (พัทยา – มาบตาพุด) ช่วง กม. 125 มุ่งหน้า กรุงเทพฯ และมีพฤติกรรมต้องสงสัย จึงรีบนำกำลังรุดไปทำการตรวจสอบ ก็พบว่ามีคนร้าย 4 คน กำลังตัดสายไฟและลากสายไฟจากท่อพักสายไฟซึ่งเป็นทรัพย์สินของกรมทางหลวง จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมทันที ทำให้คนร้ายต่างพากันวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ก่อนจะสามารถจับกุมตัวได้ 1 คน คือ นายแซมเมา บูตาเคโอ (Mr. XAMMAO BOUTAKEO) สัญชาติลาว อายุ 38 ปี ส่วนอีก 3 คน หลบหนีไปได้ เบื้องต้นยึดของกลาง เป็นคีมตัดเหล็กขนาดใหญ่ 1 อัน อุปกรณ์มีดปลอกสายไฟ 4 อัน และสายไฟฟ้าของกรมทางหลวงที่ถูกตัดออกมาแล้ว ความยาวประมาณเกือบ 100 เมตร มูลค่า 450,000 บาท
          จากการสอบสวน นายแซมเมา บูตาเคโอ ให้การรับสารภาพว่า ตนพร้อมกับพวกรวม 4 คน ได้วางแผนร่วมกันมาลักทรัพย์สายไฟจริง โดยใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน เพื่อใช้เป็นยานพาหนะในการลักทรัพย์และหลบหนี และพวกตนได้ลักทรัพย์สำเร็จแล้วบางส่วน จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจับกุมเสียก่อน โดยก่อเหตุลักลอบตัดสายไฟฟ้าบนทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์มาแล้วประมาณ 3-4 ครั้ง เงินที่ได้มาก็จะนำไปเสพยาเสพติด และเล่นพนันออนไลน์
           เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ในเวลากลางคืนโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปและใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไป ก่อนจะควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนคนร้ายที่ยังหลบหนี อยู่ในระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีด้วยเช่นกัน
Subscribe
Advertisement