3 เหตุผลที่ควรซื้อกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ แม้ยังไม่ถึงวัยใกล้เกษียณ

3 เหตุผลที่ควรซื้อกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ แม้ยังไม่ถึงวัยใกล้เกษียณ

หลายคนอาจมองว่าเรื่องเกษียณอายุเป็นเรื่องที่ไกลตัว อายุยังน้อยอยู่จะรีบซื้อกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพกันไปทำไม โดยเฉพาะเหล่า First Jobber หรือวัยทำงานที่เพิ่งจบใหม่ ซึ่งบอกเลยว่าความจริงแล้วเรื่องการวางแผนเกษียณอายุเป็นเรื่องที่ควรเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เปรียบ เพราะการจะใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณให้สุขสบายนั้นต้องใช้เงินเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งการเริ่มต้นลงทุนในกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเป็นการออมเงินระยะยาวเพื่อใช้จ่ายในยามเกษียณ อีกทั้งยังมีตัวเลือกระดับความเสี่ยงทั้ง ต่ำ กลาง และสูง ให้ได้เลือกตามที่รับได้ สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่มวางแผนการเกษียณ วันนี้เรามีเหตุผลดีๆ ที่คุณควรเริ่มต้นจัดสรรเงินบางส่วนเพื่อเอาไปต่อยอดลงทุนใน RMF มาฝากกัน

1. ลดหย่อนภาษีได้

นอกจากเป็นการวางแผนการเกษียณเพื่อให้มีเงินก้อนโตในบั้นปลายชีวิตใช้แล้ว การซื้อกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพยังมีประโยชน์ในเรื่องของการลดหย่อนภาษีด้วย โดยมีเงื่อนไขอยู่ว่าสามารถใช้เป็นค่าลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกิน 30% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และเมื่อรวมกับเงินที่ส่งเข้ากองทุน RMF และเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญแล้วจะต้องไม่เกิน 500,000 บาท นับว่าเป็นข้อดีอย่างหนึ่งสำหรับมนุษย์เงินเดือนเพราะสามารถประหยัดภาษีได้ต่อเนื่องทุกปี

2. ตัวเลือกยืดหยุ่น สับเปลี่ยนกองทุนได้

ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่ากองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพนั้นมีหลายระดับความเสี่ยงให้เลือก เพราะมีทั้งระดับความเสี่ยงต่ำ กลาง และสูง รวมถึงยังมีการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น หุ้น หุ้นต่างประเทศ ตลาดเงิน ทองคำ พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้เอกชน ดังนั้น หากลงทุนไปแล้วพบว่าสถานการณ์เศรษฐกิจมีความผันผวน ก็สามารถสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนระหว่าง RMF ด้วยกันได้

3. ยิ่งลงทุนนาน เงินต้นยิ่งเพิ่มขึ้น

แม้ว่าการซื้อกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพจะต้องลงทุนทุกปี และไม่มีการจ่ายเงินปันผล แต่จริงๆ แล้ว ยิ่งเราลงทุนเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ เงินต้นก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และผลตอบแทนก็จะเพิ่มพูนด้วยเช่นกัน เพราะไม่สามารถขายคืนได้จนกว่าจะมีอายุครบ 55 ปี แม้ว่าเราจะเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มากในช่วงแรกๆ แต่หากมีเวลาลงทุนนาน และเลือกกองทุนความเสี่ยงสูงที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนสูงก็สามารถมีเงินก้อนโตไว้สำหรับใช้จ่ายในวัยเกษียณได้เช่นกัน

และทั้งหมดนี้เป็น 3 เหตุผลหลักๆ ที่มนุษย์เงินเดือน รวมถึงเด็กจบใหม่ควรเริ่มต้นหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ เพราะถือว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์การวางแผนวัยเกษียณอย่างมาก ยิ่งเริ่มต้นได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เปรียบมากกว่าอย่างแน่นอน

Subscribe
Advertisement