เมืองพัทยา ร่วมตำรวจ ปกครอง ถอดบทเรียน “เมาท์เท่น บี” สุ่มตรวจ 4 สถานบันเทิงปิด เข้ม 8 มาตรการกฎกระทรวง

          เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 11 สิงหาคม 2565 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายพุฒิสิทธิ์​ โชติ​สิริวโรทัย​ หัวหน้างานสถานบริการ​ปลัดอำเภอบางละมุง พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่สำนักช่างเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบันเทิงแบบปิด ภายในถนนคนเดินวอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้ พร้อมแจกเอกสารแจ้งเตือนผู้ประกอบการสถาบันเทิงเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัย ที่อาจเกิดจากอัคคีภัย สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าใช้บริการ หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย เหตุเพลิงไหม้ผับ เมาท์เทน บี สัตหีบ ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก
         โดยได้เน้น 8 มาตรการหลัก ประกอบด้วย 1. วัสดุตกแต่งผิวผนังและฝ้าเพดานที่ใช้ภายในสถานบริการ จะต้องเป็นวัสดุที่ ติดไฟหรือลุกไหม้ที่มีอุณหภูมิไม่น้อยกว่า 750 องศาเชลเซียสขึ้นไป หรือเป็นวัสดุที่มีดรรชนีการลามไฟไม่เกิน 75 และดรรชนีการกระจายควันไม่เกิน 450 2. ผนังภายนอก ประตู หน้าต่าง และส่วนประกอบของผนังกั้นภายในอาคาร บริเวณทางเดินของสถานบริการประเภทที่ทำด้วยกระจกจะต้องใช้กระจกนิรภัยที่มีคุณสมบัติในการป้องกันหรือลดอันตรายจากการบาดของเศษกระจกเมื่อกระจกแตก 3. สถานบริการหรืออาคารที่ตั้งสถานบริการต้องมีระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรองสำหรับเครื่องหมายแสดงทางฉุกเฉิน ทางเดิน บันได บันไดหนีไฟ 4. สถานบริการต้องมีระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ 5. สถานบริการต้องติดตั้งเครื่องดับเพลิงแบบมือถือหรือเครื่องดับเพลิงยกหิ้วตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยให้มี 1 เครื่องต่อพื้นที่สถานบริการไม่เกิน 600 ตารางเมตร 6. จำนวนทางออกและประตูทางออกในสถานบริการต้องสอดคล้องกับจำนวนคนสูงสุดที่อยู่ในพื้นที่สถานบริการนั้น 7. ทางออกหรือประตูทางออกจากสถานบริการ ไปสู่ทางหนีไฟ ต้องมีป้ายบอกทางหนีไฟด้วยตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ แสดงทางหนีไฟที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนตลอดเวลา ความกว้างช่องทางออกต้องไม่น้อยกว่า 0.85 เมตร สูงไม่น้อยกว่า 1.95 เมตร อีกทั้งจะต้องสามารถเปิดออกได้โดยสะดวกตลอดเวลา และ 8. สถานบริการจะต้องมีจำนวนทางหนีไฟที่ขึ้นกับจำนวนคนสูงสุดที่อยู่ในสถานบริการ
           นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า จากการสุ่มตรวจสอบสถานบันเทิงในโซนนิ่งครั้งนี้พบว่าสถานประกอบการหลาย ๆ แห่ง มีมาตรการในการป้องกัน ซึ่งมีความปลอดภัยระดับหนึ่ง แต่ยังคงมีรายละเอียดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม จึงได้มอบเอกสารให้กับผู้ประกอบการสถานบันเทิง เพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ยังไม่ถูกต้อง พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด แต่ก็ต้องให้โอกาสกับผู้ประกอบการได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป ส่วนสถานบันเทิงนอกโซนนิ่งนั้นก็จะใช้มาตรการเดียวกัน
          นอกจากนี้ในส่วนของสถานประกอบการที่มีการต่อเติมหรือสร้างผิดรูปแบบที่ได้ขออนุญาตไว้ ก็จะลงตรวจสอบ ออกหนังสือเตือน จนกระทั่งไปสู่การระงับการก่อสร้าง และระงับใช้ตัวอาคาร หากมีการฝ่าฝืนก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายต่อไป

Subscribe
Advertisement