เพลิงเผาผับดังเมืองสัตหีบ ตาย 13 ศพ เจ็บ 36 ราย

          เกิดเหตุสลด ไฟไหม้ผับดังเมืองสัตหีบ เผานักท่องราตรีพยายามวิ่งหนีเอาตัวรอดตายเกลื่อน 13 ศพ เจ็บ 36 ราย พยานเห็นได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้ง ก่อนเกิดเปลวเพลิงลามไปทั้งตัวอาคาร
เมื่อเวลา 01.00 น. (5 ส.ค.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ผับ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย เหตุเกิดที่ เม้าเท่นบีผับ (MOUNTAIN B) ริมถนนสาย สุขุมวิทบางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนที่ พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ สมใจ ผกก.สภ.พลูตาหลวง นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอาวุโส ปฏิบัติหน้าที่แทน นายอำเภอ นำรถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานกว่า 20 คัน และ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนฯสัตหีบ
          ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียว ในเนื้อที่กว่า 3 ไร่ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในตัวอาคารอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำ แต่การควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากภายในอาคาร มีวัตถุติดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะ น้ำยาโฟมซับเสียง จึงทำให้เพลิงลามไปทั่วตัวอาคาร เจ้า หน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำ นานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พร้อมทั้งกันผู้คนออกจากนอกพื้นที่ เพื่อป้องกันการเกิดการทรุดตัวของอาคาร
         ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ เบื้องต้นเป็นที่น่าสลดใจ พบศพผู้เสียชีวิตทั้ง 13 คน เป็นผู้หญิง 4 คน ผู้ชาย 9 คน ทั้งนี้พบว่านอนตายกระจัดกระจายเป็นกลุ่มโดยมีกองรวมกัน บริเวณหน้าประตู 4 คน ในห้องน้ำชาย 3 คน หลังบู๊ทดีเจ 1 คน ในแคชเชียร์ 2 คน หน้าแคชเชียร 3 คน สภาพศพอยู่ในสภาพ ถูกไฟคลอกร่างไหม้เกรียมทั้งตัว เสียชีวิตอย่างสลด ส่วนคนเจ็บที่ถูกที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ยืนยันว่ามีทั้งหมด 18 คน โดยมีสาหัส 8 คน จากการถูกไฟคลอกทั้งตัว ส่วนผู้เจ็บรายอื่น ส่วนใหญ่ บาดเจ็บเพราะสำลักควัน และ บาดเจ็บจากการวิ่งเบียดแย่งกันออกมาจากผับ
         ขณะเดียวกันมีผู้นำคลิปขณะเกิดเหตุการณ์ ออกมาเผยแพร่ พบว่านักเที่ยวพยายามวิ่งเบียดแย่งหนีตาย ออกจากประตูด้านหน้าเพียงประตูเดียว ทำให้เกิดข้อสงสัย ในกรณีประตูหนีไฟ ว่ามีหรือไม่ ขณะที่ตำรวจยังไม่สามารถสรุปสาเหตุเบื้องต้น ของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ มีเพียงพยานให้การเบื้องต้น ว่าก่อนเกิดเปลวเพลิง มีเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ข้างเวทีบู๊ทดีเจ ก่อนจะเกิดประกายไฟ ไปติดกับชนวนโฟมซับเสียง ซึ่งเป็นวัตถุติดไฟได้ง่าย จนเกิดลุกลามไปทั่วตัวอาคารอย่างรวดเร็ว จนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว
         ต่อมา 03.20 น. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมร่วมสอบปากคำ นางสาวธัญญาภัทร์ ศรสุวรรหิรัญ อายุ 26 ปี กัปตันประจำผับดังกล่าว โดยให้การว่า เห็นไฟเริ่มลุกไหม้ บริเวณหลังคา ก่อนจะลุกลามไปทั่วบริเวณอย่างรวเร็ว จึงตะโกนบอกการด์ทางร้าน ช่วยพยายามผลักดันลูกค้าออกหน้าร้าน แต่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว
         พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เบื้องต้น ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเกิด เพลิงไหม้ในครั้งนี้ ต้องรอสอบพยานเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่วิทยาการพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้เสียชีวิตยืนยันว่ามี 13 ศพ ส่วนเจ็บมีเกือบ 36 คน

 

          ส่วนสถานบริการดังกล่าว เป็นผับเปิดใหม่ เพิ่งเปิดได้เพียงเดือนเศษๆ และเป็นแหล่งสถานบันเทิงที่กลุ่มวัยรุ่นสัตหีบกำลังให้การนิยมเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะเกิดเหตุ เป็นช่วงที่นักเที่ยวกำลังสนุกกับเสียงเพลง จนไม่มีใครทันตั้งตัว พอเห็นแสงไฟต่างพากันหนีตาย เหยียบกันแบบทุลักทุเล จนมีคนตายจำนวนมาก และถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง ครั้งแรกของเมืองสัตหีบอีกด้วย

 

Subscribe
Advertisement