คืบหน้า เสียงสะท้อนจากชาวบ้าน กรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมกลุ่มซิ่งจักรยานยนต์

           จากกรณีคลิปนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซิ่งรถจักรยานยนต์ ป่วนเมืองพัทยา ไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกแชร์ในกลุ่มของเมืองพัทยาหลายกลุ่ม รวมถึงชาวบ้านพัทยาได้โพสต์ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง มารวมตัวกันซิ่งรถจักรยานยนต์ภายในซอยโรงแรมวีซี และซอยเย็นสบาย ย่านพัทยาใต้ เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านและผู้ใช้รถใช้ถนนภายในซอยดังกล่าว
          ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในซอยดังกล่าว พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบ ร้านค้าเปิดบริการค่อนข้างน้อย ไม่พบการรวมกลุ่มของนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง มีเพียงขับขี่รถ จยย. ผ่านไปมา เพียง 2-3 คัน
            จากการสอบถามนายสมหวัง (ขอสงวนนาม) วิน จยย.รับจ้าง เปิดเผยว่า เพิ่งจะพบเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวแว้นซิ่ง จยย. เพียงไม่นานมานี้ หลังจากที่ภาครัฐมีการเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจึงเริ่มกลับมาหลังช่วงโควิด-19 โดยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะรวมกลุ่มกันขับขี่ประมาท หวาดเสียว นึกจะเลี้ยวก็เลี้ยว จะจอดก็จอดทันที ซึ่งชาวบ้านในละแวกนี้จะรู้กันดี จะพบเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไป ลากยาวจากกลางคืนถึงช่วงเช้า หวั่นเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามากวดขันดูแลให้มากขึ้น
          ด้านนางแอ๊ด แม่ค้าขายดอกไม้พวงมาลัย เปิดเผยว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ปกติขับขี่อยู่ในละแวกโซนที่พักอาศัยเพียง 2-3 ซอย มีทั้งขับขี่เร็ว และส่งเสียงดัง ซึ่งตนมีความเป็นห่วงในช่วงเช้า เป็นช่วงเวลาที่คนในชุมชนออกมาใช้ชีวิต รับส่งนักเรียนไปโรงเรียน หรือไปจ่ายตลาด ซึ่งรถจะเยอะเป็นพิเศษ หวั่นเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านบางส่วนที่เข้าใจชาวต่างชาติกลุ่มนี้ ว่าเป็นเพียงนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพักผ่อน อาจจะขับรถเร็ว เพราะความคึกคะนองเท่านั้น
          ทั้งนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้มีการกวดขันป้องกันปราบปราม และจับกุมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมดังกล่าวอยู่เป็นประจำและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชน โดยพฤติกรรมการขับขี่รถ จยย. ประมาทหวาดเสียว จะมีเฉพาะนักท่องเที่ยวบางส่วนเท่านั้นไม่ได้เป็นกันทุกราย
          อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ฝากเน้นย้ำไปถึงผู้ประกอบการให้เช่า รถ จยย. การที่จะปล่อยเช่ารถ จยย.ให้นักท่องเที่ยว จะต้องเก็บหลักฐานต่าง อาทิ พาสสปอร์ต และใบขับขี่ หากพบว่าปล่อยปละละเลยให้นักท่องเที่ยวผู้ที่ไม่มีใบขับขี่ มาเช่ารถ จยย.ไป จะถือว่าผู้ประกอบการมีความผิดตามกฎหมายไปด้วย

Subscribe
Advertisement