ชาวพัทยาสงสัย เส้นลายแปลกตาโผล่บนผิวจราจร เจ้าหน้าที่ชี้เป็นเส้นชะลอความเร็วลดอุบัติเหตุ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการท่องเที่ยวสู่ EEC

          จากกรณีมีชาวเน็ตโพสต์ในกลุ่ม พัทยาทอล์ค ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเส้นจราจรลวดลายแปลกตาบนผิวถนน พรัอมถ่ายภาพประกอบ ซึ่งมีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างแพร่หลาย ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเป็นเส้นอะไร แต่บางส่วนได้ให้ความรู้ว่าเป็นเส้นชะลอความเร็วก่อนถึงทางม้าลาย
         ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนชัยพฤกษ์ ก่อนถึงแยก ถนนเลียบทางรถไฟ ต.หนองหรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ชาวเน็ตได้โพสต์ภาพไว้ ตรวจพบว่ามีเส้นดังกล่าวอยู่บนผิวจราจรจริง เป็นเส้นลายซิกแซก มีระยะประมาณ 15-20 เมตร จำนวน 2 เลน ก่อนถึงทางม้าลายสีแดง ทั้ง 2 ด้านการจราจร โดยชาวบ้านบริเวณดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นเส้นลักษณะนี้มาก่อน และทราบจากเจ้าหน้าที่ที่ทาสีตีเส้นในภายหลังว่า เป็นเส้นจราจรเอาไว้ชะลอความเร็ว
จากการสอบถาม นายเจมส์ พ่อค้าไก่ย่าง เปิดเผยว่า เส้นจราจรลวดลายแปลกตานี้ เพิ่งถูกทำขึ้นเมื่อไม่นาน ได้ประมาณ 3 วัน ซึ่งตนเคยเห็นเส้นจราจรปกติและรู้ความหมาย แต่เส้นลายซิกแซกไม่เคยพบมาก่อน และไม่ทราบความหมายเช่นกัน
          ด้านนางพิชญ์สินี กุลเอกสรชา นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ส่วนจราจรและขนส่ง สำนักการช่างเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เส้นจราจรลวดลายแปลกตาดังกล่าว คือ เส้นซิกแซก เป็นเส้นจราจรสำหรับชะลอความเร็วรูปแบบใหม่ ลักษณะเป็นเส้นชะลอความเร็วที่เป็นชุด มีความหนา จะทำให้มีการสั่นสะเทือนไปถึงผู้ขับขี่เพื่อเป็นการเตือน ประกอบกับลวดลายที่ส่งผลถึงระบบการมองเห็น ทำให้ผู้ขับขี่ชะลอรถ ก่อนที่จะถึงเส้นทางม้าลาย เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้เดินข้ามถนนทางม้าลาย
          สำหรับเส้นซิกแซก เป็นเครื่องหมายจราจรที่ใช้กันในระดับสากล และแพร่หลายในหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง ล้วนแล้วแต่ใช้เส้นซิกแซกเป็นเครื่องหมายเตือนบนผิวจราจร ส่วนประเทศไทย มีการนำเส้นซิกแซกมาริเริ่มทดสอบใช้ในปี 2558 กับถนนในกรุงเทพฯ และพบว่าได้ผลดีเยี่ยมในการลดอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลาย
         โดยเมืองพัทยา ซึ่งถือว่าเป็นท่องเที่ยวระดับโลกและกำลังเข้าสู่ EEC จึงมีการจัดทำโครงการปรับผิวถนนเพื่อยกระดับความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น ให้สอดคล้องและรองรับการท่องเที่ยวในแบบ EEC ซึ่งเส้นซิกแซกเป็นส่วนหนึ่งใน โครงการจัดทำสัญลักษณ์จราจรบนพื้นทางและสัญลักษณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการเดินทางของประชากรเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งแบ่งเป็น 4 โครงการย่อย บนถนน 29 สาย ในเขตรับผิดชอบของเมืองพัทยา ซึ่งบางส่วนได้สร้างเสร็จแล้วและบางส่วนอยู่ในระหว่างดำเนินการจัดสร้าง

Subscribe
Advertisement