ประชาชนพาครอบครัวทำบุญบริจาคหีบศพ พร้อมสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในวันวิสาขบูชา

          เมื่อวันที่ 15 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา ริมถนนสายเก้ากิโล ม.3 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่าประชาชนทั้งชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งคนโตและเด็ก พากันเดินทางมาทำบุญโลงศพ ผ้าห่อศพ พร้อมทั้งสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ในปีพุทธศักราช 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในวันวิสาขบูชา โดยผู้ที่เป็นปีชง ในปี 2565 คือ ปีวอก ปีขาล ปีมะแม ปีฉลู และผู้ที่มีอายุลงท้ายด้วยเลข 3,6,9 และส่วนมากผู้ที่เกิดปีชงก็พากันมาเพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงกัน เพื่อให้พ้นทุกข์ภัยตลอดปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ให้ทำมาค้าขึ้นตลอดปี และไม่มีภยันตรายใดๆ มากล้ำกราย กับผู้ที่เกิดในปีชง
         จากความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับองค์เทพไท้ส่วย หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” ซึ่งเป็นเทพผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ และมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปี คำว่า “ไท้ส่วยเอี๊ย” ยังมีความหมายถึงดาวพฤหัสบดี ในภาษาจีนโบราณ ซึ่งดาวพฤหัสบดีนี้เอง ถือว่าเป็นประธานของดาวศุภเคราะห์ ซึ่งหมายถึงคุณธรรม ความดี โชคลาภ ทรัพย์สิน ในความเชื่อทางโหราศาสตร์ของไทย ดังนั้นจึงมีการเชื่อมโยงว่า หากดาวพฤหัสบดีไม่ดี ในความเชื่อทางโหราศาสตร์ไทย หรือหากปีนักษัตรใดปะทะหรือได้รับผลร้ายจากเทพ “ไท้ส่วยเอี๊ย” จะทำให้ปีนั้นจะเป็นปีที่ได้รับผลไม่ดี หรือที่เราเรียกว่า “ปีชง” นั่นเอง
         ซึ่งผู้ที่เดินทางมาเพื่อสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชานั้น องค์โป๊ยเซียนโจวซือจะทำประทับทรงแล้วประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับสาธุชนทั่วไปในทุกวันอาทิตย์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรกของวันอาทิตย์ที่เปิดทรง หลังประกอบพิธีใหญ่ งานล้างป่าช้า ครั้งที่ 3 เสร็จสิ้นไปเพียงไม่กี่วัน และหลังจากทำพิธีเสร็จแล้วก็จะให้นำเอาน้ำมนต์ที่ตุ่มหน้าที่ทำพิธีกลับบ้านไปดื่มกิน 3 คำ ที่เหลือผสมน้ำอาบกลางแจ้ง เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไป แล้วรับแต่สิ่งดีๆ กลับเข้ามาในทุกๆ ด้าน
           สำหรับสิ่งของที่จะต้องเตรียมมาประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงนั้น ประกอบไปด้วย เสื้อ 1 ตัว (ยกเว้นเสื้อดำ) ส้ม 5 ลูก ข้าวสาร 1 จาน เงิน 36 บาท หงิ่งเตี๋ย หรือกระดาษไหว้เจ้า 1 พับ ในการประกอบพิธีแก้ปีชงกับท่านที่เกิดปีชง คือ ปีวอก ปีขาล ปีมะแม ปีฉลู และผู้ที่มีอายุลงท้ายด้วยเลข 3,6,9

Subscribe
Advertisement