พุทธศาสนิกชนชาวศรีราชา ร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชาตามมาตรการป้องกันโควิด-19

          เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจที่ วัดศรีมหาราชา หรือวัดใน และวัดราษฎร์นิยมธรรม หรือวัดนอก อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่กลางเมืองศรีราชา พบว่ามีบรรดาพุทธศาสนิกชนต่างพากันเดินทางนำอาหารคาวหวานมาร่วมถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และร่วมฟังเทศน์ฟังธรรม เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากล ตามมติเอกฉันท์ของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2542 เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยทั้งสามเหตุการณ์นั้นได้เกิดตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ชาวพุทธจึงถือว่าเป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง จึงเรียกการบูชาในวันนี้ว่า “วิสาขบูชา” ย่อมาจาก วิสาขปูรณมีบูชา แปลว่า การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ
           และการทำบุญในวันนี้ ทางวัดก็ได้ตั้งจุดคัดกรอง โดยมีเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ และจัดที่นั่งของผู้มาทำบุญให้มีการเว้นระยะห่าง และทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่เข้ามาภายในศาลาทำบุญทุกคน เพื่อความปลอดภัยของตนเองและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
          ส่วนที่วัดราษฎร์นิยมธรรม หรือวัดนอก ทางพุทธศาสนิกชนต่างนำอาหารคาวหวานมาร่วมถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และร่วมฟังเทศน์ฟังธรรมจากท่านพระครูสาธิตกิตติญาณ เจ้าคณะตำบลศรีราชา เจ้าอาวาสวัดราษฎร์นิยมธรรม อำเภอศรีราชา เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยทางวัดราษฎร์นิยมธรรม หรือวัดนอก ก็มีมาตรการป้องกัน โดยให้พุทธศาสนิกชนที่นำอาหารมาทำบุญถวายแด่พระสงฆ์ ใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ก่อน พร้อมใช้เจลล์แอลกอฮอล์ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดและเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยทั้งพระสงฆ์ และผู้ที่มาร่วมทำบุญ ในวันสำคัญทางศาสนา ในวันนี้เช่นกัน
         สำหรับวันวิสาขบูชา พุทธศาสนิกชนชาวไทยนิยมทำบุญตักบาตรในตอนเช้า และตลอดวันจะมีการบำเพ็ญบุญกุศลความดีอื่น ๆ เช่น ตั้งใจรักษาศีล 5 ศีล 8 งดเว้นการทำบาปทั้งปวง ทำบุญถวายสังฆทาน ให้อิสระทาน (ปล่อยนกปล่อยปลา) ฟังพระธรรมเทศนา และไปเวียนเทียนรอบโบสถ์ในเวลาค่ำ

Subscribe
Advertisement