สารพัดปัญหา ค่าครองชีพสูง น้ำมันแพง เศรษฐกิจฝืดเคือง! ชาวบ้านผู้ใช้แรงงานใช้วันหยุดชดเชยวันแรงงานแห่เก็บหอยกระปุกริมหาดศรีราชาขายสร้างรายได้

          เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณชายทะเลศรีราชา ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบชาวบ้านในพื้นที่ได้พากันมาขุดหาหอยกระปุก เป็นจำนวนมาก โดยแต่ละวันจะมีประชาชนลงหาหอยประมาณ 60-100 คน ในช่วงที่น้ำทะเลลดลง เพราะจะจับได้ง่ายกว่า เนื่องจากหอยจะฝังตัวอยู่ใต้ทรายประมาณ 5-6 เซนติเมตร เมื่อขุดลงไปก็จะเจอหอยฝังอยู่
          สาเหตุที่มีหอยเป็นจำนวนมาก อาจเกิดจากคุณภาพของน้ำและสภาพแวดล้อมที่ปราศจากมลภาวะที่บริเวณดังกล่าวดี ทำให้มีหอยกระปุกเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาไม่มีหอยมาอาศัยอยู่กันจำนวนมากและตัวใหญ่ขนาดนี้ แต่ในปีนี้มีหอยฝังตัวอยู่จำนวนมาก สร้างความแปลกใจต่อผู้พบเห็น จึงพากันมาขุดหาหอยดังกล่าว ซึ่งในแต่ละวันมีประชาชนมาหาหอยและได้หอยกลับบ้านหรือนำไปจำหน่ายวันละหลายร้อยกิโล โดยบางรายหาหอยกระปุกได้มากก็จะนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ และยังสามารถนำไปปรุงอาหารรับประทานกันในครอบครัว เนื่องจากหอยกระปุกดังกล่าวสามารถนำไปลวก, ผัด, ย่าง หรือนำไปตากแห้ง เก็บไว้รับประทานได้

        ในขณะเดียวกันยังมีพ่อค้า-แม่ค้า เดินทางมารับซื้อหอยดังกล่าวที่ชายทะเลศรีราชา โดยจะรับซื้อในกิโลกรัมละ 50 บาท เพื่อนำไปจำหน่ายให้ลูกค้าซึ่งเป็นร้านอาหารหรือประชาชนทั่วไปที่นิยมรับประทานหอยกระปุก
         นางนุช อายุ 27 ปี พนักงานโรงงาน เปิดเผยว่า ตนพร้อมเพื่อนใช้วันหยุดชดเชยวันแรงงาน ลงมาหาหอย ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จะได้หอยกลับบ้านวันละ 5-10 กิโลกรัม โดยจะนำไปปรุงอาหารรับประทานกับครอบครัว โดยในช่วงนี้จะมีหอยกระปุกฝังตัวอยู่ในพื้นทรายเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีประชาชนพากันมาจับหอยเป็นจำนวนมาก

         โดยบางวันสามารถจับได้รวมกันแล้วหลายร้อยกิโลกรัมเลยทีเดียว ซึ่งตนเองเมื่อหาหอยได้เป็นจำนวนมากก็จะแบ่งจำหน่ายให้แก่พ่อค้าแม่ค้าที่พากันมารอรับซื้อเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นการลดภาระค่าครองชีพเนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันก็แพง สินค้าต่างๆ ก็ขึ้น อะไรทำได้ก็ทำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว

Subscribe
Advertisement