สภ.นาจอมเทียน บูรณาการร่วมเทศบาลตำบลนาจอมเทียน เข้มจัดระเบียบชายหาด ห้ามวางสิ่งของกันที่จอดรถบนที่สาธารณะ พบฝ่าฝืนดำเนินคดีตามกฎหมายเด็ดขาด เบื้องต้นผ่อนผันให้ค้าขายได้ในเวลาที่กำหนด

          หลังจากที่ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร้องเรียนถึงความไม่เป็นระเบียบและความเดือดร้อนในเรื่องพื้นที่จอดรถบริเวณชายหาดนาจอมเทียน หลังพบว่าพ่อค้าแม่ค้ามีการนำสิ่งของโต๊ะ เก้าอี้และอุปกรณ์ขายสินค้า มาจับจองพื้นที่ในช่วงเวลากลางวัน เพื่อรอเวลาขายสินค้าในช่วงเย็นๆ ส่งผลทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวพักผ่อนชมความสวยงามของชายหาดนาจอมเทียนที่กรมเจ้าท่าได้ทุ่มงบประมาณเสริมทรายชายหาดจากเดิมกว้างประมาณ 5 เมตร เปลี่ยนเป็นชายหาดกว้างขึ้นเฉลี่ย 51 เมตร รวมระยะทาง 800 เมตร ต้องผิดหวัง
         ล่าสุดวันนี้ (28 เม.ย.) พ.ต.ต.บุญเสริม เงินพรวน สารวัตรจราจร สภ.นาจอมเทียน พร้อมด้วยนายเอนก ชาติเชื้อ เจ้าพนักงานเทศกิจ เทศบาลตำบลนาจอมเทียน นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ร่วมจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะชายหาดนาจอมเทียน หลังมีพ่อค้า-แม่ค้ามาจับจองพื้นที่ขายอาหารเครื่องดื่ม เพื่อทวงคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีพื้นที่พักผ่อนและมีที่จอดรถ ในการใช้ประโยชน์พื้นที่สาธารณะร่วมกันต่อไป
        พ.ต.อ.สันติ ชูเชิด ผกก.สภ.นาจอมเทียบน กล่าวว่า สำหรับพื้นที่บริเวณชายหาดนาจอมเทียนนั้นถือเป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ปัจจุบันได้มีการจัดพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสตรีทฟู้ดให้ประชาชนมาเดินจับจ่ายซื้อสินค้า นั่งรับประทานอาหารริมทะเลบนชายหาดที่สวยงาม อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้าหลังที่ต้องประสบปัญหาค้าขายไม่ดีในช่วงโควิด-19 ระบาด แต่ด้วยการบริหารจัดการพื้นที่ดังกล่าวยังไม่เป็นระเบียบด้วยมีพ่อค้าแม่ค้าที่มาจำหน่ายสินค้ามีการจอดรถบนถนนสาธารณะที่ใช้สัญจรไปมาจำนวนมาก ทำให้เกิดการจราจรแอดอัด อีกทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนต้องมีการนำรถยนต์ไปจอดฝั่งตรงข้ามชายหาด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถจะจอดรถได้ เมื่อมีการจอดรถทำให้รถล้ำออกมาบนถนนทำให้ถนนที่สัญจรไปมาเกิดความคับแคบ ส่งผลให้การจราจรติดขัด สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจรไปมาเป็นอย่างมาก
         อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังพบปัญหาเรื่องของขยะที่ไม่มีการบริหารจัดการทิ้งเกลื่อนชายหาด รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้ามีการนำสิ่งของวางกันที่จอดรถบนถนนเพื่อจับจองพื้นที่ขายของในช่วงเย็น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องทำการยกสิ่งของที่วางบนถนนออกทั้งหมดและดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดตั้งวางหรือกองวัตถุใดๆ บนถนน ต้องระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ในส่วนของการจัดระเบียบพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถจำหน่ายสินค้าได้นั้นจะต้องมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะอย่างถาวรต่อไป และหลังจากนี้ สภ.นาจอมเทียนจะมีการกวดขันเรื่องของการจอดรถ และการวางสิ่งของบนที่สาธารณะอย่างเด็ดขาดในช่วงเวลากลางวัน ส่วนในช่วงเวลาตั้งแต่ 18.00 น.จนถึง 24.00 น. นั้นจะเป็นการผ่อนผันให้มีการจำหน่ายค้าขายสินค้า อาหารและเครื่องดื่มได้ ไปจนกว่าที่จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมเจ้าท่า เทศบาลนาจอมเทียน ในการกำหนดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าต่อไป
        ด้านนายเอนก ชาติเชื้อ เจ้าพนักงานเทศกิจ เทศบาลตำบลนาจอมเทียน เปิดเผยว่า สำหรับการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะบริเวณชายหาดนาจอมเทียนนั้นหลังจากนี้จะนำปัญหาที่เกิดขึ้นรายงานผู้บริหาร ซึ่งขณะนี้เทศบาลตำบลนาจอมเทียนยังไม่มีผู้บริหารด้วยเพิ่งมีการเลือกตั้งนายกไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรับรองผลการเลือกตั้งจาก กกต.

            เบื้องต้นได้มีการหารือกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเรื่องของการจัดพื้นที่ทำกินให้กับพ่อค้าแม่ค้า โดยจะมีการหาทางออกที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับทุกส่วน เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์บนที่สาธารณะร่วมกันต่อไป

Subscribe
Advertisement