ทต.บางละมุง จัดพิธีกองข้าว สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวโรงโป๊ะ

            เมื่อวันที่ 20 เม.ย.65 ที่โดมวิสุทธาจาร วัดประชุมคงคา ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง เป็นประธานพิธิเปิดประเพณีวันกองข้าว เนื่องในวันไหลสืบสานวัฒนธรรมเทศกาลวันสงกรานต์ปี 2565 โดยมีว่าที่ร้อยตรีทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาลตำบลบางละมุง นางณัฐธิณีย์ เชิดฉาย นางสาวทิพย์วิมล หอมขจร รองนายกฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงานเทศบาล ชาวทะเลบ้านโรงโป๊ะและใกล้เคียง ร่วมพิธีฯ อย่างพร้อมเพรียง
         ประเพณีกองข้าว ถือเป็นประเพณีของชาวบางละมุง (โรงโป๊ะ) เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่มีวิถีและการประกอบอาชีพ ที่เกี่ยวข้องกับการประมงทางทะเล และมีความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจ เทวดาอารักษ์ เจ้าป่าเจ้าเขา และแม่น้ำคงคา ชาวประมงเมื่อจะออกเรือ ต้องทีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อยึดเหนียวจิตใจและคุ้มครองจากภัยธรรมชาติ จากความเชื่อดังกล่าวจึงทำให้ชาวบ้านร่วมกันเซ่นไหว้ภูตผีปีศาจในวันกองข้าว ซึ่งทางเทศบาลฯได้จัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์
          ชาวตำบลบางละมุงโดยแท้นิยมปฏิบัติสืบต่อกันมา คนโบราณถือว่าในแต่ละปีที่ดำเนินชีวิตด้วยความราบรื่น รอดพ้นอุปสรรคมาได้ เพราะบุญบารมีที่สะสมไว้ประกอบกับเหล่าเทวดาอารักษ์ได้ช่วยพิทักษ์รักษา จึงได้มีความเป็นอยู่ปกติสุข ด้วยเหตุนี้ เมื่อถึงเดือนต้องเปลี่ยนศักราชใหม่ ชาวตำบลบางละมุง พี่น้องชายทะเลชาวโรงโป๊ะ และใกล้เคียง จึงพร้อมใจกัน นำข้าวปลาอาหารอันมีรสโอชา มาวางกันในย่านใดย่านหนึ่งเพื่อถวายให้กับเทวดา ภูตผีปีศาจ ครั้นพอเสร็จพิธีก็นำอาหารคามหวานมารับประทานร่วมกัน ประเพณีกองข้าวเป็นประเพณีอันดีงามที่สืบทอดต่อกันมา และลูกหลานคนรุ่นหลังที่ต้องยังคงสืบทอดต่อกันไป

Subscribe
Advertisement