งานกองข้าวเมืองพัทยา ณ วัดหนองใหญ่ ประชาชนในพื้นที่ร่วมสืบสานประเพณีอย่างคึกคักสนุกสนาน

          เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 เมษายน 2565 เมืองพัทยาได้จัดงานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยาอีก 1 แห่ง นอกเหนือจากที่สวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ คือ ที่วัดหนองใหญ่ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยได้รับเกียรติจากนายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานในพิธี และนายสกน ผลลูกอินทร์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมกันนี้มีนางลลิตภัทร สิงหเดโช นายกกิ่งกาชาดอำเภอบางละมุง นายไพรัช สุขงาม รอง ผอ.ททท.สำนักงานพัทยา ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ และชาวชุมชนวัดหนองใหญ่ เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก
         โดยภายในพิธีเริ่มด้วยนายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง ประธานในพิธีจุดธูปบวงสรวง พร้อมกล่าวคำพิธีกองข้าว จากนั้นเป็นขบวนแห่นางฟ้า เทวดา มาประพรมน้ำมนต์ที่ได้รับการปลุกเสกเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนผู้มาร่วมงาน ต่อด้วยการแสดงรื่นเริงต่างๆ จากนั้นเป็นขบวนผีป่าออกมาเต้นรำทำเพลง พร้อมทั้งเดินหยิบขนม อาหารคาวหวานที่ประชาชนที่มาร่วมงานได้ตระเตรียมมาอย่างคึกคักสนุกสนาน

          ซึ่งประเพณีกองข้าวนั้นนอกจากจะเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านที่มีความเชื่อในเรื่องวิญญาณ ให้ปกป้องคุ้มครองให้อยู่ดีกินดี มีความสงบสุข ความอุดมสมบูรณ์แล้ว ยังถือเป็นกุศโลบายของคนในอดีตที่ร่วมกันจัดประเพณีรื่นเริงเป็นการสังสรรค์ สร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชนอีกด้วย
Subscribe
Advertisement