บวงสรวงพญายมก่อนลอยสู่ทะเล ความเชื่อคนบางพระ ปล่อยความทุกข์

           เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 18 เมษายน 2565 ที่บริเวณชายทะเลบางพระ หมู่ 4 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้ทำพิธีบวงสรวงสักการะองค์พญายม โดยมีนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสมเจต เกตุวัตถา นายกเทศมนตรีตำบลบางพระ พร้อมสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางพระ ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำพิธี โดยมีประชาชนนำอาหารคาวหวานมาเซ่นไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและตนเอง พร้อมทั้งอธิษฐานให้พ้นเคราะห์กรรม
โดยการสร้างองค์พญายมผู้เป็นใหญ่ในยมโลกในครั้งนี้เพื่อสะเดาะเคราะห์ พร้อมกับตั้งเครื่องบวงสรวงองค์พญายม และชาวบ้านทุกคนจะต้องมารวมตัวกันที่กลางลานหมู่บ้าน เพื่อทำพิธีขอขมาลาโทษต่อองค์พญายม
          จากนั้นจึงจะปล่อยองค์พญายมลงสู่ทะเล โดยชาวบ้านจะนำพญายมยืนหันหน้าออกสู่ทะเลแล้วทำพิธีบวงสรวงด้วยเครื่องเซ่นไหว้ อาหารคาวหวานต่างๆ ก่อนทำพิธีปล่อยพญายม จะมีการทำพิธีบวงสรวงก่อน จากนั้นจึงนำพญายมลุยน้ำทะเลให้ลึกและไกลที่สุดจากชายฝั่ง เพื่อให้พญายมนำความทุกข์โศก โรคภัยไข้เจ็บ และความตาย ให้พ้นไปจากชาวบางพระให้ไกลที่สุด
         ทั้งนี้ พิธีปล่อยพญายมจะมีขึ้นในตอนพลบค่ำ พอแสงตะวันสุดท้ายลาลับขอบฟ้าไป ความมืดก็จะค่อยๆ เข้ามาปกคลุม ทำให้มองเห็นพญายมลอยตะคุ่มๆ อยู่ในทะเลไกลออกไป ซึ่งเป็นการแก้เคล็ดว่า สิ่งที่ชั่วร้ายต่างๆ ได้ถูกพญายมนำไปทิ้งทะเลแล้ว

Subscribe
Advertisement