ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี แถลงข่าวการจับกุมคดีฉ้อโกงประชาชน โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หลอกขายสินค้า และหลอกให้ร่วมลงทุนบิดคอยน์ ออนไลน์ พร้อมเตือนอย่างหลงเชื่อ พบพิรุธ แจ้งสายด่วน 1441

         เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 18 มีนาคม 2565 ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี แถลงข่าวการจับกุมของพื้นที่ สภ.พลูตาหลวง ทำการจับกุมนายอาร์ต อ่อนหวาน อายุ 31 ปี นางสาวจารุวรรณ อายุ 30 ปี ในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันทุจริตหรือหลองลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีข้อมูลที่บิดเบือน ที่ทำการลงประกาศขายยางรถยนต์ทางเฟสบุ๊ค จำนวน 17,500 บาท แล้วมีการติดต่อกันผ่านทางแมสเซนเจอร์ จนมีการโอนเงินให้กัน สุดท้ายผู้เสียหายไม่ได้สินค้าไป จึงไปแจ้งความกับทาง สภ.พลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
          ส่วนอีกคดี เป็นของ สภ.ดอนหัวฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ได้ทำการจับกุมนายเซียนเถา หยาง อายุ 43 ปี สัญชาติจีน และแจ้งข้อหากับชาวไทย อีก จำนวน 5 คน ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น นำข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยที่นำรูปดาราเกาหลี ตั้งเป็นโปรไฟล์และหลอกให้ผู้เสียหายเชื่อใจ และทำการชักจูงให้ร่วมลงทุนบิดคอยน์ออนไลน์ จนทำให้ต้องสูญเงินจำนวน 1,452,000 บาท จนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอนหัวฬ่อ ทำการสืบสวนสอบสวน จนสามารถจับกุมตัวชาวจีนได้ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ถนนสายหนองแขวะ – ยุทธศาสตร์ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และขยายผลจับเครือข่ายชาวไทยดังกล่าว
           พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการตั้งศูนย์ ศปอส.ตร และได้มีระบบรับแจ้งความออนไลน์ ทำให้ตั้งแต่ 1 ตุลาคมจนถึงปัจจุบัน ได้มีคดีความผิดที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์เกิดขึ้น 2,033 คดี
             ดังนั้นอยากฝากเตือนไปถึงประชาชน อย่าหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ ให้มีการตรวจสอบให้แน่ใจในข้อเท็จจริงก่อนโอนเงิน ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ และสำหรับผู้ที่รู้ตัวว่าถูกหลอกลวง ก็สามารถแจ้งความออนไลน์ได้ 3 ช่องทาง คือ www.thaipolicomonline.com หรือสายด่วน 1441 สายตรง 081-8663000

Subscribe
Advertisement