อธิบดีอัยการภาค 2 มอบโล่รางวัล โครงการประกวดคลิปวิดีโอเรื่องสั้น เผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย ผ่านสื่อออนไลน์ ช่วยเหลือประชาชนชาวบ้าน

            เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 นายสมใจ โตศุกลวรรณ์ อธิบดีอัยการภาค 2 เป็นประธานในพิธีมอบโล่และเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัลให้แก่ผู้ได้รับรางวัลในโครงการประกวดคลิปวิดีโอ (Video Clip) เผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายของสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมายภาค 2 ณ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานอัยการภาค2 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
          สำหรับโครงการประกวดคลิปวิดีโอดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากนายศศิน ศุขจรัส อัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายภาค 2 เล็งเห็นว่าจากสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายโดยวิธีปกติของสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด (สคชจ.) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงผู้ยากไร้ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มเด็กและสตรี กลุ่มเปราะบางในสังคมอื่น ๆ และประชาชนโดยทั่วไป ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงได้ริเริ่มโครงการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายโดยใช้คลิปวิดีโอ (Video Cip) ซึ่งจัดทำในรูปภาพยนตร์สั้น เล่าเรื่องราวทางกฎหมายเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ แล้วนำคลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ของสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ เช่น ผ่านทางเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค หรือยูทูปของสำนักงาน เป็นต้น ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ ประชาชน (สคช.) สามารถนำคลิปวิดีโอเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายดังกล่าวไปใช้เผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายผ่านสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด (สคชจ.) และสำนักงานสาขา(สคชจ. สาขา) ได้ทั่วประเทศ

          สำหรับสำนักงานที่ได้รับรางวัลในการประกวดคลิปวิดีโอในครั้งนี้ ได้แก่ สคชจ.จันทบุรี ได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมโล่รางวัลและเงินสด จำนวน 10,000 บาท จากคลิปวิดีโอ เรื่อง “บทบาทของสหวิชาชีพในการคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว”
สคชจ.ปราจีนบุรี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 พร้อมโล่รางวัลและเงินสด จำนวน 8,000 บาท จากคลิปวิดีโอ เรื่อง “มีหนี้ให้พี่ช่วย (ขายฝาก VS จำนอง)”

         สคชจ.ชลบุรี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 พร้อมโล่รางวัลและเงินสด จำนวน 6,000 บาท
จากคลิปวิดีโอ เรื่อง “โดนหลอกขายของออนไลน์ต้องทำอย่างไร”
          สคชจ.ตราด, สคชจ.สระแก้ว, สคชจ.นครนายก, สคชจ.ระยอง และ สคชจ.ฉะเชิงเทรา ได้รับเกียรติบัตร
         รางวัลชมเชย พร้อมเงินสด สำนักงานละ 2,000 บาท จากคลิปวิดีโอเรื่อง “บทบาทหน้าที่ของศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”, “การขอความช่วยเหลือด้านกฎหมาย กรณีขอให้ศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถและเสมือนคนไร้ความสามารถ”, “การให้ความช่วยเหลือทางด้าน กฎหมายกรณีไกล่เกลี่ยทางเข้าออกที่ดิน”, “การยื่นคำร้องแทนผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 44 , โดยทนายความอาสา” และ “สะท้อนปัญหาและแนวคิดการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยเอดส์” ตามลำดับ
        ทั้งนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 การจัดประชุมเพื่อมอบรางวัล จึงจำกัดผู้ร่วมงานเฉพาะอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิฯ ที่เข้ารับรางวัล 8 จังหวัด และคณะผู้บริหารของสำนักงานอัยการภาค 2 คณะผู้บริหารของสำนักงานคดีศาลสูงภาค 2 อัยการจังหวัดพัทยา และอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงพัทยา ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบรางวัลเท่านั้น

Subscribe
Advertisement