ผกก.สภ.เมืองชลบุรีเตือนภัยให้ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลอกหลายรูปแบบ ใช้ภาพตำรวจใช้แอปตัดต่อตาขยิบ ปากขยับ ใช้เสียงตัวเองหลอกใช้โอนเงินชำระค่าปรับการจราจร

          ตามที่เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 โพสต์ข้อความแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เดี๋ยวนี้ไปขนาดนี้แล้ว พร้อมมีคลิปติ๊กต้อก เป็นภาพตำรวจสนทนากับทางผู้เสียหาย อ้างเป็น ตร.สภ.ชลบุรี บอกว่าผู้เสียหายไปเช่ารถ แล้วทำผิดกฎจราจร ให้มีการโอนเงินค่าปรับ จนทำให้ชาวโซเชี่ยล ไปคอมเม้นท์เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะมีการพูดถึงไม่น่าใช่ตำรวจจริง เป็นการตัดต่อมากกว่า แต่มีการนำภาพตำรวจจริงมา ใช้แอปตัดต่อ ตาขยิบ ปากขยับ ใช้เสียงตัวเองใส่เข้าไป
            ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่ สภ.เมืองชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เพื่อเข้าพบกับทาง พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผู้กำกับการ สภ.เมืองชลบุรี ที่ต้องการอยากทราบว่า ตำรวจในรูปที่อยู่ในติ๊กต้อก ใช่ตำรวจในสังกัดหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าไม่ใช่ แต่ก็มีผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นโอนเงินไปไม่ได้ของ รวมถึงอ้างเป็นตำรวจให้โอนเงินจ่ายค่าปรับ ซึ่งขอยืนยันว่าไม่มีนโยบายนี้อย่างแน่นอน
           นอกจากนี้ พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผู้กำกับการ สภ.เมืองชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มิจฉาชีพได้มาในรูปแบบใหม่ อ้างเป็นตำรวจโทรศัพท์แบบเปิดกล้อง และบอกว่ารถถูกสวมทะเบียน และไปกระทำความผิดด้านการจราจร ที่ส่งผลให้อาจจะต้องถูกดำเนินคดี จึงขอให้โอนเงินค่าปรับ ซึ่งในกรณีแบบนี้ ทางตำรวจอยากแจ้งเตือนภัยว่า ทาง สภ.เมืองชลบุรี ไม่มีการกระทำแบบนั้น ไม่มีการตั้งกล้องและออกใบสั่งไป ถึงจะโดนออกใบสั่งจากทางตำรวจโรงพัก หรือตำรวจทางหลวง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่มีการโทรศัพท์ไปแจ้ง โทรไปคุย หรือโทรวีดีโอคอลหลอกให้หลงเชื่อว่าเป็นตำรวจจริง หากโอนใบสั่งแล้วไม่ใช่รถที่ใช้ ก็สามารถโต้แย้งไปที่ สภ.นั้นๆ ได้
          ส่วนภาพตำรวจที่ปรากฏ เหมือนว่าจะใช้แอปตัดต่อ มาทำให้ผู้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ จากที่ดูเหมือนว่าเป็นภาพตำรวจกำลังประชุมอยู่ ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้พูดกับผู้เสียหายเลย แต่สุดท้ายก็จะโน้มน้าวจนหลอกให้โอนเงินจนได้ ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว จึงได้มีการเปิดเว็บไชต์ ไทยโปลิศออนไลน์ดอดคอม ถ้าโดนหลอก สามารถเข้าไปแจ้งในเว็บไซต์นี้ได้เลย

Subscribe
Advertisement