ภาคท่องเที่ยวพัทยา ชี้ ลดมาตรการ Test & Go เป็นสัญญาณดี กระตุ้นให้คนเดินทางเข้าประเทศ แม้หมดฤดูกาลท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป เตรียมหันจับกลุ่มตลาดนักท่องเทียวระยะสั้น หวังฟื้นท่องเที่ยวกลับมา

           นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยหลังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มีการปรับมาตรการเข้าราชอาณาจักรฯ ในระบบ Test & Go (เทสต์แอนด์โก) ว่า หลังจากที่มีการลดในเรื่องของการยกเลิกการจองที่พักและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ของการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยปรับใช้เป็นการมอบ Self ATK ซึ่งเป็นชุดตรวจคัดกรองเบื้องต้น เพื่อนำมาใช้ตรวจในวันที่ 5 หรือเมื่อมีอาการ แทนการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 และให้รายงานผลในแอปพลิเคชั่น หมอชนะ ซึ่งเงื่อนไขที่ลดลงทำให้กระตุ้นให้คนเดินทางเข้ามาประเทศง่ายขึ้น และเป็นสัญญาณที่ดีให้กับคนที่อยากเข้ามาในประเทศ
         แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยช่วงฤดูกาลนี้เป็นช่วงปลายซีซั่น คนที่จะเดินทางเข้าประเทศส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางมาในเรื่องของมาทำธุระ รวมไปถึงคนที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ทั้งนี้แม้จะเป็นช่วงปลายซีซั่นแต่ก็ยังมีสัญญาณที่ดี ด้วยตัวเลขเทสต์แอนด์โกก็มีการขยับขึ้นหลังจากมีการลดมาตรการเข้าประเทศลง ซึ่งจากการรับรายงานทราบว่าหากตัวเลขการติดเชื้อจากการเดินทางจากต่างประเทศไม่เพิ่มขึ้น การเดินทางเข้าประเทศในวันแรกจะมีการลดจากการตรวจ RT-PCR เหลือเพียงการตรวจ ATK คาดว่าจเริ่มในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งหากสามารถดำเนินการลดขั้นตอนการเข้าประเทศได้จะทำให้การท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศน่าจะดีขึ้น
        นายพิสูจน์ เปิดเผยต่ออีกว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวได้มีการจับสัญญาณกลุ่มตลาดระยะใกล้ ด้วยซีซั่นการท่องเที่ยวของตลาดยุโรปหมดฤดูกาลแล้ว และเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น หากภาคการท่องเที่ยวสามารถประกอบธุรกิจได้ก็ต้องหาตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้เข้ามาเติม

          ซึ่งขณะนี้ก็จับตาดูสัญญาณประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเวียดนาม เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และจีน ถึงแม้ทางรัฐบาลประเทศจีนจะยังคงนโยบายไม่ให้ประชากรออกนอกประเทศ ภาคการท่องเที่ยวก็ยังมีการจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีการผ่อนปรนขึ้นมาก็เชื่อว่าจะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง และล่าสุดยังพบว่าตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียที่มีแนวโน้มที่จะมีคอมเมอร์เชียลไฟลท์เข้ามา ซึ่งตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวระยะใกล้ถือเป็นกลุ่มตลาดที่เป็นความคาดหวังของการท่องเที่ยวในพัทยา

Subscribe
Advertisement