ศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ รพ.กรุงเทพพัทยา เปิดตัวเทคโนโลยี Water Vapor Therapy เครื่องรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำ เครื่องแรกใน ภาคตะวันออก

           เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้มรการเปิดตัว Water Vapor Therapy เครื่องรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำ เครื่องแรกในภาคตะวันออก เพื่อใช้รักษาโรคต่อมลูกหมากโต ที่สร้างปัญหาให้กับท่านชาย โดยมีนายแพทย์สีหราช โลหชิตรานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา นายแพทย์นิธิ นาวานิมิตกุล พร้อมผู้ที่สนใจเข้าร่วม
          โรคต่อมลูกหมากโตพบได้ในเพศชายอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป หากเป็นแล้วจะสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจําวันเป็นอย่างมาก โดยจุดเด่นของการรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำนั้น ปลอดภัย ไม่ต้องวางยาสลบ ใช้กระบวนการในการรักษา เพียงแค่ 15 นาที ไม่ต้องนอนค้างคืนที่โรงพยาบาล เทคโนโลยีนี้มีผลการวิจัยรองรับ และได้การรับรองโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในระยะยาว ศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ถือเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกที่ให้บริการการรักษาภาวะต่อมลูกหมากโตโดยใช้ไอน้ำ พร้อมทั้งมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ในการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตเป็นผู้ดูแลตั้งแต่เริ่มแรก รวมไปจนถึงการติดตามผลหลังการ
รักษา เพื่อให้ผู้ป่วยมั่นใจว่าจะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด
           โรคต่อมลูกหมากโต พบได้ในเพศชายอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และจะยิ่งพบมากขึ้นตามอายุโดยประมาณว่าเมื่อผู้ชายมีอายุถึง 80 ปี ร้อยละ 80 จะเป็นโรคต่อมลูกหมากโต โดยทั่วไปถึงแม้ว่าต่อมลูกหมากจะโตขึ้น จะพบว่าร้อยละ 40-50 ของผู้ป่วยเท่านั้นที่จะมีอาการของโรคนี้ เนื่องจากเนื้อต่อมซึ่งอยู่ด้านในสุดล้อมรอบท่อปัสสาวะ ซึ่งเป็นส่วนที่โตขึ้นนี้ จะบีบท่อปัสสาวะท่าให้แคบลง และทำให้เกิดอาการปัสสาวะขัด รวมทั้งอาการอื่น ๆ ของโรคนี้ด้วย

 

            อาการที่แสดงของภาวะต่อมลูกหมากโตปัสสาวะลำบาก
• ตื่นมาปัสสาวะกลางคืนหลายครั้ง
ปัสสาวะไม่พุ่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะบ่อย วิธีการรักษาต่อมลูกหมากโตโดยใช้ไอน้ำ
• การรักษาโดยไอน้ำ เป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัย เนื่องจากใช้เพียงไอน้ำในการรักษา และใช้กระบวนการรักษาเพียง 15 นาทีแพทย์จะใช้อุปกรณ์และกล้องส่องผ่านเข้าในท่อปัสสาวะ จะใช้เข็มฉีดไอน้ำเข้าไปในต่อมลูกหมาก ประมาณ 4-6 ตำแหน่ง แต่ละตำแหน่งจะใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 9 วินาที ไอน้ำที่มีความร้อนจะเข้าไปที่ผนังของเซลล์ต่อมลูกหมาก ทำให้เกิดการตายของเซลล์แบบทันทีทันใด และร่างกายจะมีวิธีการกำจัดเซลล์ที่ตายโดยกระบวนการทางธรรมชาติ ทำให้ต่อมลูกหมากบริเวณนั้นฝ่อลง ท่อปัสสาวะบริเวณต่อมลูกหมากที่ทำการรักษาจะเปิดมากขึ้น ผู้ป่วยก็จะสามารถปัสสาวะได้ดีขึ้น ที่ระยะเวลา 2-4 สัปดาห์หลังทำการรักษา

 

Subscribe
Advertisement