วัดเขาโพธิ์ทองเจอวิกฤตเตาเผาใกล้พัง หลังเผาศพโควิดฟรีนานนับปี

          (24 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระครูปลัดธีรพงษ์ ธีรวโส ภิขุ เจ้าอาวาส วัดเขาโพธิ์ทอง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กรณีที่มีกระแสข่าวว่าเตาเผาของวัดใกล้จะพังแล้ว หลังเปิดให้เผาศพโควิด 19 ฟรีมาเป็นเวลานาน โดยไม่คิดค่าใช่จ่ายใดๆ
        โดยเปิดเผยว่า ในส่วนที่เสียหายนั้น คือ บริเวณหัวเตาเผา มีความชำรุดเสียหาย สาเหตุมาจากการเผาศพที่เสียชีวิตจากโควิด19 เนื่องจากศพโควิดมีการห่อพลาสติกมาถึง 3 ชั้น บางครั้งคนที่ห่อบรรจุศพก็มีการไล่ลม และบางครั้งก็ไม่ไล่ลมออก ทำให้เมื่อลมที่เป็นแก๊สโดนไฟที่เกิดจากเตาเผาน้ำมัน จึงเกิดการปะทุระเบิดขึ้น จนทำให้เกิดไฟย้อนมาที่หัวเตาจนได้รับความเสียหาย
           ที่ผ่านมาได้ความช่วยเหลือจากภาคเอกชน (บ.สยามกลการ) บริจาคเงินกว่าแสนบาท ได้มาซ่อมแซมบูรณะหัวเตาที่ชำรุด แต่ก็ยังใช้ได้ไม่ปกติดี โดยปกติการเผาจะไม่มีกลิ่นและควัน แต่ตอนนี้กลับมีกลิ่นและควันเยอะ ลักษณะเหมือนเตาถ่าน ซึ่งได้นัดช่างเข้ามาตรวจสอบในสิ้นเดือนนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเปลี่ยนหัวเตาให้เรียบร้อย โดยลักษณะหัวเตาของที่วัดใช้เป็นหัวเตาพิเศษ 2 หัว นำเข้าจากอิตาลี่ ราคาประมาน 5-6 แสนบาท ซึ่งคิดว่าการซ่อมแต่ครั้งใช้เงิน 1 – 2 แสนบาท แต่ก็กลับมาใช้ได้ไม่นาน แต่ถ้าเปลี่ยนสามารถใช้ได้มากกว่า 10 ปี ซึ่งมีความคุ้มค่ากว่ามาก
          สำหรับในปัจจุบันยังคงทำการเผาศพได้ แต่การเผาศพแต่ละครั้งจะใช้เวลานานกว่าปกติ โดยศพทั่วไปเผา 45-60 นาที แต่ถ้าการเผาศพโควิด จะใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมง บางครั้งก็เกิดเผาไหม้ไม่หมด เนื่องจากเตาระเบิดเสียก่อน
           โดยศพล่าสุดเป็นหญิงตั้งท้องได้ 3 เดือน ตายทั้งกลม ทางครอบครัวไม่มีเงินแม้แต่จะจ่ายค่าฌาปนกิจ แต่ทางวัดยินดีจะจัดการให้หมด โดยมีกลุ่มเพื่อนพอรวบรวมมาช่วยเหลือทางวัดได้

ที่ผ่านมาทางวัดได้ทำการเผาศพให้ฟรีมาโดยตลอด ทั้งศพทั่วไป และศพโควิด มีเงินให้ไม่มีเงินให้มาแจ้งทางเจ้าอาวาสโดยตรง ทางวัดจะจัดการให้ แต่ถ้ามีก็ช่วยเหลือค่าน้ำมัน (เผาแต่ละครั้งใช้ 50-60 ลิตร) และค่าสัปเหร่อ เป็นเงิน 3,000 – 5,000 บาท และถ้าหากไม่มีโลงศพ ทางวัดก็มีโลงศพบริการให้ แถมมีรถรับ-ส่งสำหรับศพโควิดอีก ซึ่งทำแบบนี้มาตั้งแต่โควิดยุคแรกๆ จนเงินสะสมของทางวัดหมดไปพอสมควร
ทั้งนี้ จึงอยากเปิดรับบริจาคให้เป็นค่าซ่อมแซม หรือค่าเปลี่ยนหัวเตาเผาศพ หากยอดถึงตามที่พอซ่อม หรือเปลี่ยนหัวเตาได้ ก็จะปิดรับ เพื่อจะได้มาสงเคราะห์ให้ญาติโยมที่เดือดร้อนไม่มีกำลังทรัพย์ในการทำพิธีฌาปนกิจศพ หากญาติโยมท่านใดสนใจร่วมบุญสามารถบริจาคได้ที่ ธ.กรุงไทย 982-974-6097 ชื่อบัญชี พระครูปลัดธีรพงษ์ ธีรวโส หรือหากมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่เบอร์ 092-8280400

Subscribe
Advertisement