ตรุษจีนนี้อาจมีเกมส์พลิก หลังพบราคาเนื้อหมูเริ่มขยับลงต่อเนื่อง กำลังซื้อเนื้อหมูลดลง ด้านฟาร์มเร่งปล่อยหมู หวั่นหมูน้ำหนักเยอะขายไม่ได้ราคา ด้านเขียงหมูเผยปีนี้ไม่ตุนหมู ยอมรับยอดสั่งหมูลดลง 50%

          ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดรัตนากร ซึ่งเป็นตลาดสดใหญ่อีกหนึ่งตลาดในพื้นที่อำเภอบางละมุง เพื่อไปทำการสำรวจราคาเนื้อหมู หลังจากที่พบว่าราคาเนื้อหมูได้มีการขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้ขยับไปอยู่ที่ราคา 240 บาทสำหรับเนื้อหมูสามชั้น และคาดว่าจะขยับราคาสูงขึ้นไปอีก สาเหตุมาจากปัญหาโรคระบาดในเนื้อหมู ทำให้จำเป็นต้องกำจัดหมูที่มีความเสี่ยงจำนวนมากเพื่อควบคุมโรค ยิ่งกดดันให้ปริมาณหมูขาดตลาดมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังมีความเสี่ยงต่อโรคอหิวาต์แอฟริกันสุกรที่กำลังแพร่ระบาดในเพื่อนบ้าน ซึ่งพบว่าโรคดังกล่าวยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษาโรค นอกจากนี้ยังพบว่าต้นทุนการผลิตเนื้อสุกรปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งต้นทุนค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน และต้นทุนค่าอาหารสัตว์ซึ่งคิดเป็นกว่า 70% จึงส่งผลให้ราคาเนื้อหมูขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นกระแสให้พูดถึงว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ราคาเนื้อหมูจะพุ่งแตะ 300 บาทหรือไม่
          นายกมล เจนจิรวัฒนา เจ้าของเขียงหมูร้านแพรวหมูสด ตลาดรัตนากร เปิดเผยว่า สำหรับราคาเนื้อหมู 3 ชั้น วันนี้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 230 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาพี่แพงที่สุดตั้งแต่มีข่าวมา ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าตั้งแต่มีกระแสข่าวเนื้อหมูแพงนั้น จำนวนยอดซื้อของลูกค้าลดลง จากซื้อในปริมาณที่มากขึ้น กลับลดเหลือเพียงเท่าที่จำเป็น แต่ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา พบว่าราคาเนื้อหมูเริ่มมีการปรับราคาลง อย่างเช่นในวันพรุ่งนี้ เนื้อหมูทุกประเภทจะถูกปรับลดราคาลงอีกกิโลกรัมละ 10 บาท และคาดว่าราคาน่าจะมีการขยับลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผิดการคาดเดาของผู้บริโภค หลายคนที่คาดว่าเนื้อหมูจะต้องราคาขยับสูงขึ้นต้อนรับเทศกาลตรุษจีนอย่างแน่นอน เผลอๆ อาจจะถึง 250-300 บาท เนื่องจากความต้องการเนื้อหมูในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นมีมาก สาเหตุหลักสำคัญของการที่เนื้อหมูปรับราคาลงมานั้นเนื่องจากจำนวนผู้บริโภค บริโภคเนื้อหมูในจำนวนที่น้อยลง ทำให้หมูที่ได้ขนาดนั้นค้างอยู่ที่ฟาร์ม และหากไม่สามารถส่งออกเพื่อจำหน่ายได้ หมูก็จะตัวใหญ่ขึ้นและความสวยงามของเนื้อหมูก็จะลดลง ไขมันบริเวณสามชั้นจะมากขึ้น เนื้อหมูไม่สวย ราคาจะตกลง ดังนั้นทางฟาร์มก็ต้องการที่จะปล่อยหมูออกมา จึงจำเป็นต้องมีการลดราคา
          ส่วนตัวคิดว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่พบว่าเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้เนื้อหมูค่อนข้างมากนั้น คิดว่าราคาก็ไม่น่าจะขึ้นไปมากกว่านี้ อาจจะมีขึ้นลงเพียงแค่ 10 บาท ด้านผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าจะมีการเพิ่มจำนวนหมูในช่วงตรุษจีนหรือไม่ นายกมลเผยว่า อาจจะเพิ่ม แต่ก็ไม่เท่ากับในปีก่อนที่จะมีโควิดระบาด เคยเพิ่มอยู่ที่ 20 ตัวในช่วงตรุษจีน ปีนี้ก็อาจจะเหลือเพียง 10 ตัว เพราะว่าได้รับผลกระทบ 2 ด้าน ทั้งเรื่องโควิด และราคาหมู่ที่แพง ส่วนหมูจะขาดตลาดหรือไม่นั้น คิดว่าไม่ เพราะว่ายังคงมีฟาร์มในพื้นที่ อำเภอบ้านบึงอีกหลายฟาร์มที่ยังคงมีหมูจำหน่ายให้กับพ่อค้าในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

Subscribe
Advertisement