ร้านขายยาพัทยา ยัน ATK ไม่ขาดตลาด ยังขายในราคาเดิม ชี้ กลางเดือน ม.ค.นี้สินค้าเข้าล็อตใหญ่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่

           นายพิทยา ภิรมย์อ้น เจ้าของร้านขายยาบ้านยาภิรมย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ในการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ในพื้นที่เมืองพัทยา ว่า แม้ในขณะนี้โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจะมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ อีกทั้งสถานประกอบการร้านอาหารถึงผับ ที่จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับพนักงานและผู้มาใช้บริการทุกวัน ตามมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เพื่อลดการแพร่ระบาดนั้น ทั้งนี้แม้จะมีความต้องการใช้ชุดตรวจ ATK ในพื้นที่เมืองพัทยาสูงขึ้นแต่ก็ไม่ถึงกับขาดตลาดจนหามาจำหน่ายให้กับประชาชนไม่ได้ หรือมีราคาที่สูงเหมือนกับหน้ากากอนามัย และยาฟ้าทลายโจรที่มีการปรับตัวขึ้นราคาและขาดตลาดในช่วงที่ผ่านมา
        โดยขณะนี้ทางร้านได้มีการสั่งชุดตรวจ ATK มาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสินค้าอยู่ระหว่างการทยอยเข้ามา ส่วนราคานั้นอยู่ที่ต้นทุนแบรนด์ของชุดตรวจ ATK ซึ่งแต่ละแบรนด์มีราคาที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่ราคา 50-200 บาท ขึ้นอยู่กับความสะดวกของลูกค้าที่จะเลือกซื้อไปใช้ตรวจ ทั้งนี้ชุดตรวจ ATK ผู้ที่ซื้อไปใช้จะต้องตรวจสอบกับทางเว็บไซต์ของ อย. ซึ่งขณะนี้ชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการรับรองจาก อย.มีอยู่จำนวน 196 รายการ ส่วนคุณภาพและความแม่นยำในการชี้วัดผลตรวจอยู่ที่ 90% โดยในแต่ละยี่ห้อของชุดตรวจ ATK ผู้บริโภคจะทราบถึงความแม่นยำหากมีการเข้าไปตรวจสอบคุณภาพในเว็ปไซด์ของ อย. ก่อนจะซื้อไปใช้ ทั้งนี้ในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ ชุดตรวจ ATK จะเข้ามาเพื่อนำมาจำหน่ายให้ประชาชนล็อตใหญ่ ส่วนเหตุที่สินค้ามีน้อยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดหลังเทศกาลปีใหม่ด้วย ก่อนหน้านั้นสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลายลง ทำให้ไม่มีความต้องการในการใช้ชุดตรวจ ATK ลดลงตาม ทางร้านจึงลดจำนวนการสั่งซื้อเพื่อมาจำหน่ายตามลงไป ทั้งนี้แม้ความต้องการใช้ชุดตรวจ ATK มีเพิ่มมากขึ้นแต่ราคาขายยังคงเท่าเดิม ไม่มีการฉวยโอกาสในการปรับราคาแต่อย่างใด
           นายพิทยา เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับยอดการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ก่อนการแพร่ระบาดหนัก มีประชาชนมาซื้อวันละ 10-15 ชิ้น พอมีการแพร่ระบาดและมีคนติดเชื้อสูงขึ้นยอดจำหน่าย ATK อยู่ที่ 20-30 ชิ้นต่อวัน ทั้งนี้ชนิดชุดตรวจ ATK ที่ทางร้านนำมาจำหน่ายจะ 2 แบบ คือตรวจแบบแยงจมูก และตรวจแบบน้ำลาย โดยการซื้อไปใช้นั้นประชาชนจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะเลือกซื้อชุดตรวจแบบแยงจมูก หากเป็นเด็กจะซื้อแบบตรวจน้ำลาย สำหรับชุดตรวจ ATK ที่มีอยู่วางจำหน่ายในขณะนี้ทุกยี่ห้อสามารถตรวจหาเชื้อโอไมครอนได้ ส่วนผลตรวจจะพบหรือไม่นั้นอยู่ที่ระยะฟักตัวของเชื้อโควิด-19 ในร่างกายของแต่ละคนเป็นหลักว่าจะพบการฟักตัวของเชื้อโรคในช่วงใด

Subscribe
Advertisement