โอไมครอนระบาด ดับฝัน เปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวแบบ Sandbox ในจังหวัดชลบุรี หลังผู้ติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

         นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการแทนประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชลบุรี เปิดเผยถึงการจัดทำระบบ Sandbox รับนักท่องเที่ยว หลังภาครัฐมีการประกาศปิดระบบเทส แอนด์ โก แบบไม่มีกำหนด จากการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนระบาด ว่า ในช่วงที่ผ่านมาภาคท่องเที่ยวเมืองพัทยาได้มีการเสนอแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จากระบบเทสแอนด์โกที่มีการปิดระบบชั่วคราว มาเป็นระบบ Sandbox ไปยัง ศบค. โดยมีจังหวัดที่ร่วมเสนอรับนักท่องเที่ยวด้วยระบบ Sandbox ประกอบด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมี เกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า เกาะช้าง จังหวัดชลบุรี ในส่วนพื้นที่ อำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบบางตำบล เกาะสีชัง ศรีราชา จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงาทั้งจังหวัด ซึ่ง ศบค.ได้เปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวแบบ Sandbox เพิ่มจาก Phuket Sandbox อีก 3 จังหวัด ประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี ในส่วนพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดพังงาทั้งจังหวัด และกระบี่ทั้งจังหวัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม ส่วนจังหวัดชลบุรีและเกาะช้างนั้น ศบค.ยังไม่ได้รับเข้าพิจารณา ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดมีจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นอันดับ 1 ของประเทศ
          ซึ่งหากในพื้นที่ มีการควบคุมการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อได้ดีและรวดเร็ว มีมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดและการป้องกันที่ชัดเจน ยอดผู้ติดเชื้อลดลง เชื่อว่า ศบค.จะมีการพิจารณาให้จังหวัดชลบุรี ในส่วนของอำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบในตำบลนาจอมเทียนและบางเสร่ ศรีราชา และเกาะสีชัง สามารถเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว แบบ Sandbox เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งมาตรการในการดำเนินการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยระบบ Sandbox นั้น เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาในพื้นที่แล้วจะต้องเข้าสู่ระบบหมอชนะ พร้อมได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการตรวจ RT-PCR หากผลเป็นลบ การเดินทางท่องเที่ยวต้องอยู่ในพื้นที่ Sandbox ที่กำหนดในจังหวัดชลบุรี คือ เกาะสีชัง ศรีราชา อำเภอบางละมุงและพื้นที่อำเภอสัตหีบในตำบลนาจอมเทียนและบางเสร่ ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่สามารถออกนอกพื้นที่ Sandbox ระบบแอพพลิเคชั่นหมอชนะแจ้งเตือนไปที่ศูนย์บัญชาการ แล้วข้อมูลของนักท่องเที่ยวรายนั้นจะโชว์ว่ามีการเดินทางออกนอกพื้นที่ Sandbox โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่องเที่ยวกีฬาและจังหวัด และฝ่ายปกครองจะลงติดตามนำตัวนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาสู่ระบบ
           อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวแบบ Sandbox สามารถใช้ชีวิตในพื้นที่ได้ตามปกติ เพียงแต่จะต้องกลับมานอนพักในโรงแรมที่เป็น Sandbox ที่นักท่องเที่ยวได้ลงทะเบียนเอาไว้

Subscribe
Advertisement