นายกเมืองพัทยา เผย เตรียมเปิดโฮมไอโซเลชั่นและฮอสพิเทล รับมือโอไมครอน ชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงเป็นไปตามคาด แผนการในการตรวจคัดกรองเชิงรุกหลังเทศกาลปีใหม่

           นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงมาตรการในการรับมือโควิด-19 โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ว่า สำหรับการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้ด้วยหน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดชลบุรีและพื้นที่ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกทั่วพื้นที่ในเมืองพัทยาและอำเภอบางละมุง อาทิ บริเวณชายหาด ซอย 6 -9 ซอยบัวขาว ถนนวอล์คกิ้งสตรีท รวมไปถึงพื้นที่จุดเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ เมื่อพบจะได้นำแยกตัวไปรักษา ส่วนกลุ่มเสี่ยงจะได้กักตัว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด จึงทำให้ขณะนี้พื้นที่เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ได้มีการวางแนวทางในการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ หลังเทศกาลปีใหม่ที่สาธารณสุขได้คาดการณ์เอาไว้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น
          ส่วนการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนนั้น จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น จะมีการจัดทำการดูแลและรักษาผู้ติดเชื้อแบ่งออกเป็น 2 ระบบ คือ 1.โฮมไอโซเลชั่น ซึ่งกระบวนการรักษาตัวที่บ้านสำหรับผู้ป่วยที่เพิ่งพบเชื้อ และ 2.การจัดตั้งฮอสพิเทล ซึ่งขณะนี้ทาง สปสช.และส่วนกลางได้มีการปรับลดอัตราในการที่จะจ่ายให้กับการจัดทำฮอสพิเทล และการตรวจรักาผู้ป่วยโควิด-19 จากเดิมลดลงมา ทำให้การการจัดตั้งฮอสพิเทล ซึ่งเดิมเมืองพัทยาเคยดำเนินการจัดทำฮอสพิเทล ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม แต่ด้วยขณะนี้ส่วนกลางได้มีการตัดลดค่าใช้จ่ายลงมาจึงจะต้องมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมพร้อมเปิดฮอสพิเทล และการจัดทำโฮมไอโซเลชั่นว่าจะต้องดำเนินการในรูปแบบไหนอย่างไร หรืออาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนของฮอสพิเทล ในอัตราเท่าไร ต่อจำนวนผู้ป่วยเท่าไหร่ ตามที่เคยได้รับการจัดสรรงบประมาณมา แต่ขณะนี้ได้ถูกตัดงบประมาณไปแล้ว
        ทั้งนี้หากดำเนินการจัดตั้งโฮมไอโซเลชั่นและฮอสพิเทล จะทำให้การรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นไปอย่างมีระบบ ซึ่งการตรวจเชิงรุกในขณะนี้จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในตอนต้น และหลังจากนั้นสถานการณ์การติดเชื้อจะคลี่คลายลงไป และเป็นไปตามที่ได้มีการคาดการณ์เอาไว้และได้มีการเตรียมการเอาไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว

Subscribe
Advertisement