สวนนงนุชพัทยา รับดูแลลูกช้างป่าติดบ่วงดักสัตว์จนขาเกือบขาด ซ้ำเจอกระสุนที่ขาอีกกว่า 10 นัด

          จากกรณีที่ตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาด้านซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 10 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตวแพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือก่อนนำตัวไปรักษาบาดแผลที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ขช.1 (เขาหินขวาก) อุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรีนั้น
         ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 1 ธ.ค. เจ้าหน้าที่อุทยานฯพร้อมทีมแพทย์อาสา ได้นำตัวลูกช้างโดยรถยนต์เพื่อนำมารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี โดยมีนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พร้อมด้วย นสพ.เผด็จ ศิริดำรง และทีมแพทย์รอรับเพื่อตรวจอาการเบื้องต้น ก่อนให้นมและให้ลูกช้างพักฟื้น ก่อนทำการรักษาอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น เนื่องจากพบว่าลูกช้างอายุยังน้อย แต่บาดเจ็บรุนแรง และอ่อนเพลียจากการเดินทาง โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.
         นสพ.เผด็จ กล่าวว่า จากที่ดูอาการของลูกช้างเบื้องต้นพบว่าค่อนข้างสาหัส คล้ายลูกช้าง “ฟ้าแจ่ม” ที่เคยนำตัวมารักษาเมื่อหลายปีก่อน แต่ลูกช้างตัวนี้อายุยังน้อย และยังมีรอยถูกยิงที่ขาอีกด้วย ซึ่งจากการดูผล x-ray พบว่ามีลูกกระสุนฝังในร่วม 10 นัด มิหนำซ้ำยังเจาะเนื้อไปชนกระดูกขา จึงต้องรีบทำการผ่าตัดเพื่อป้องกันการอักเสบและอาจเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ส่วนขาด้านขวานั้นคาดว่าคงจะขาดออกภายใน 2-3 วันนี้ ซึ่งจะได้ทำการขูดเนื้อตาย ยิงแสงเลเซอร์ และให้ยาฆ่าเชื้อ ยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ และยาแก้ปวด จากนั้นก็จะรักษาตามอาการต่อไป
          ด้านนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช กล่าวว่า สำหรับลูกช้างตัวนี้จะเรียกชื่อว่า “ขวากรัก” ตามสถานที่เกิดเหตุ ส่วนการดูแลนั้นทางสวนนงนุชจะให้ความสำคัญและจัดควาญช้างมาเฝ้าตลอด 24 ชม.ซึ่งเป็นควาญช้างคนเดียวกันกับที่เคยดูแล ” ฟ้าแจ่ม” มาก่อน จึงมีความเข้าใจว่าจะดูแลอย่างไร ส่วนเรื่องนมลูกช้างนั้นทางสวนมีช้างแม่ลูกอ่อนหลายเชือกที่พอจะรีดนมมาให้ลูกช้างตัวนี้ได้ตลอด จะห่วงก็แต่อาการบาดแผลเท่านั้นที่น่าเป็นกังวล เพราะช้างยังเล็กมากและค่อนข้างสาหัส สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่น่าสงสารเป็นอย่างมาก แต่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของคนกับช้างในการแย่งพื้นที่หากิน อย่างไรก็ตามจากนี้ทางสวยนนงนุชจะรับดูแลลูกช้าง “ขวากรัก” ให้ถึงที่สุด

Subscribe
Advertisement