สุดฮือฮา..ควันหลงจัดงานประเพณีวิ่งควาย นำกล้วยด่างราคากว่า 2 ล้าน ร่วมขบวนแห่ เจ้าของเผย ต้องการให้ประชาชน ได้ดูของจริง มีคนมาติดต่อขอซื้อแต่ไม่ขาย

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานเปิดงานประเพณีวิ่งควายของเทศบาลตำบลหมอนนาง ประจำปี 2564 โดยมีนายนพลิศ เสริมศักดิ์ศศิธร นายกเทศมนตรีตำบลหมอนนาง ให้การต้อนรับ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน และมีแห่งเดียวในประเทศ ที่จะมีหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ทางเกษตรกรจึงได้นำควายมาแข่งขันประชันกัน หลังวันออกพรรษา

         แต่เนื่องจากในปัจจุบัน สถานที่ไม่อำนวย มีสิ่งปลูกสร้างมากขึ้น อีกทั้งยังอยู่ในสถานการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 โควิด – 19 จึงได้ใช้การแห่เกวียณกัณฑ์แทน ในตลาดทุ่งเหียง หรือหมู่บ้านกระแป๋งแดง ต.หนองนาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ที่เป็นตลาดเก่าแก่ จะมีกระแป๋งแดงแขวนอยู่หน้าบ้านทุกหลัง ที่เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคี หากบ้านไหนเกิดไฟไหม้ ก็จะนำกระแป๋งแดงที่แขวน มาตักน้ำช่วยกันดับไฟ

สำหรับขบวนแห่เกวียณกัณฑ์เทศน์ในปีนี้ มี 3 เกวียณกัณฑ์ มีควายเข้าร่วมกว่า 50 ตัว และที่ได้รับความสนใจจากประชาชนตลอด 2 ข้างทาง ดังเห็นจะได้จากการนำผลผลิตเกษตรกรรมด่าง ขึ้นมาในเกวียนด้วย ประกอบด้วย กล้วยด่างพันธุ์อินโด 2 ต้น ที่มีราคากว่า 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีอ้อยด่าง 7 สี มะพร้าวด่าง และผลกล้วยด่าง ที่ชาวบ้านเผยว่าเป็นบุญตาที่ได้เห็นต้นกล้วยราคาหลักล้านบาท ปกติจะเห็นแต่ในโทรทัศน์ที่เป็นข่าว

ด้านนายวัชระ อินทมาพลอย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ต.หมอนนาง บ้านป่าสักหนองปรือ กล่าวว่า ต้นกล้วยด่างอินโด ราคาต้นละกว่า 1 ล้านบาท เป็นของตนเองที่นำมาร่วมขบวนแห่ เพื่อต้องการให้ชาวบ้านได้ดูของจริง อีกทั้งกล้วยด่าง เป็นของที่เป็นมงคล ใครได้อยู่ใกล้ก็จะทำให้ได้รับความเป็นสิริมงคล หรือโชคลาภไปด้วย

         มีคนที่นิยมกล้วยด่างได้ติดต่อขอซื้อแล้วหลายราย แต่ตนไม่ขายเพราะต้นที่นำมาแห่ในครั้งนี้ นำโชคลาภมาให้หลายครั้งแล้ว โดยที่บ้านได้เลี้ยงกล้วยด่างไว้หลายสายพันธุ์ หากใครสนใจ หรืออยากที่จะรู้วิธีเพาะเลี้ยง สามารถเดินทางมาดู หรือสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 082 –7103238

Subscribe
Advertisement