รองนายกหนองปรือ ชี้ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองหนองปรือ เดินหน้าจัดซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อหวังลดจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ในลักษณะไม่แสดงอาการ หวังลดการแพร่ระบาดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

           จากกรณีที่หลายๆ ท้องถิ่นได้มีการจัดซื้อชุดตรวจไวรัสโควิด-19 ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการค้นหาผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ที่ไม่แสดงอาการ แต่สามารถที่จะแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่นได้ ซึ่งกลุ่มนี้หากไม่ทำการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK จะทราบตัวเองอีกทีว่าได้รับเชื้อก็ต่อเมื่อมีอาการแสดงออกมาแล้ว ซึ่งเป็นระยะที่อันตรายมากและสามารถที่จะแพร่กระจายเชื้อให้กับบุคคลใกล้เคียงได้
            นายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการในการคัดกรองผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงจากการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ถือว่าเป็นมาตรการที่ดี ที่จะสามารถคัดกรองในส่วนของผู้ป่วยที่มีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการออกมาได้ก่อน ซึ่งทางกองทุนส่งเสริมหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองหนองปรือก็ได้ดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อทำการตรวจคัดกรองในส่วนของกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเป้าหมายที่พบว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เมืองหนองปรือนั้น ที่พบว่าเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเนื่องจากว่าผู้ป่วยไม่ทราบว่าตัวเองได้รับเชื้อมา ดังนั้นในส่วนของการย้ำชุดตรวจ ATK ในการค้นหาผู้ป่วยนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

           ซึ่งทางเทศบาลเมืองหนองปรือโดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมจะนำชุดตรวจที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเมืองหนองปรือ ลงพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเพื่อดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกเบื้องต้น ซึ่งหากพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็เตรียมประสานโรงพยาบาลเพื่อรับตัวทำการรักษาตามอาการตามลำดับ โดยการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในจุดที่พบการติดเชื้อ เป็นการลงพื้นที่โดยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเมืองหนองปรือ
          ทั้งนี้ก่อนการลงพื้นที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงได้ออกมาใช้บริการ โดยพบว่าหลังจากที่มีการเดินหน้าโครงการคัดกรองเชิงรุก พบว่าเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่เมืองหนองปรือลดลง

Subscribe
Advertisement