เปิดมาตรการเข้าออกไทยหลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ

           ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประกาศรายชื่อประเทศและพื้นที่ต้นทางที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว ในวันที่ 1 พ.ย.64 เป็นต้นไป รวมทั้งสิ้น 46 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย ออสเตรีย บาห์เรน เบลเยียม ภูฏาน บรูไนดารุสซาลาม บัลแกเรีย กัมพูชา แคนาดา ชิลี จีน ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์ อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น ลัตเวีย ลิทัวเนีย มาเลเซีย มอลตา เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ สโลวีเนีย สาธารณรัฐเกาหลี สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และฮ่องกง

โดย ศบค. ได้ประกาศรายชื่อจังหวัดที่เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) ระยะที่ 1 โดยให้มีผลวันที่ 1 พ.ย.64 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง รวมทั้งสิ้น 17 จังหวัด โดยจังหวัดชลบุรี กำหนดพื้นที่ในส่วนของเมืองพัทยา อ.เกาะสีชัง อ.ศรีราชา และ อ.บางละมุง เฉพาะ ต.นาจอมเทียน และ ต.บางเสร่ นั้น

ล่าสุด มีรายงานอ้างอิงข้อมูลเรื่องมาตรการและเงื่อนไขชาวต่างชาติเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 จากกรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดแบ่งเป็น

          1. โครงการแซนด์บ็อกซ์ สำหรับทุกประเทศที่มีคุณสมบัติ โดยการกักตัวจะจำกัดการเดินทางเฉพาะภายในแซนด์บ็อกซ์ 7 วัน โดยจะต้องรอผลตรวจ RT-PCR ที่โรงแรมที่กำหนดไว้ก่อนเดินทางท่องเที่ยว และต้องมีการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วัน ก่อนออกเดินทาง ต้องมีการจองที่พักที่โรงแรม SHA+ หรือ AQ 7 คืน ซึ่งต้องแสดงหลักฐานยืนยันการชำระเงิน ต้องทำประกันภัยรักษาพยาบาลครอบคลุมขั้นต่ำ 50,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ มีผลแสดงการตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชม. ก่อนออกเดินทาง และตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ในวันท่ีเดินทางมาถึงและวันที่ 6 หรือ 7 ของการพักที่โรงแรม โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการแซนด์บ็อกซ์จะต้องผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย อู่ตะเภาและบุรีรัมย์ (เที่ยวบินเช่าเมหาลำเท่านั้น)
            2. การกักตัวแบบมีทางเลือก Alternative Quarantine สำหรับทุกประเทศที่มีคุณสมบัติ โดยกักตัวที่โรงแรม AQ เป็นระยะเวลา 10 วัน ไม่ระบุเงื่อนไขการฉีดวัคซีน และมีมีการจองที่พักโรงแรม AQ เป็นเวลา 10 คืน ต้องแสดงหลักฐานยืนยันการชำระเงิน ต้องทำประกันภัยรักษาพยาบาลครอบคลุมขั้นต่ำ 50,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ มีผลแสดงการตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชม. ก่อนออกเดินทาง โดยคนไทยได้รับการยกเว้น และตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ในวันท่ีเดินทางมาถึงและวันที่ 8 หรือ 9 ของการพักที่โรงแรม
            และ 3. การยกเว้นการกักตัว เฉพาะประเทศที่มีคุณสมบัติหรือได้รับอนุมัติจากทางการไทยเท่านั้น โดยจะต้องอยู่ในประเทศที่ได้รับอนุมัติอย่างน้อย 21 วันต่อเนื่องก่อนเดินทาง โดยไม่ต้องมีการกักตัวแต่ต้องรอผลตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม 1 คืน หรือจนกว่าจะทราบผลไม่พบการติดเชื้อ และต้องมีการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วัน ก่อนออกเดินทาง ต้องมีการจองที่พักที่โรงแรม SHA+ หรือ AQ 1 คืน ซึ่งต้องแสดงหลักฐานยืนยันการชำระเงิน ต้องทำประกันภัยรักษาพยาบาลครอบคลุมขั้นต่ำ 50,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ มีผลแสดงการตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชม. ก่อนออกเดินทาง และตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง ในวันที่เดินทางมาถึง

Subscribe
Advertisement