เนรมิต 186 ไร่ “เกษตรสุขนิยม” ประเดิมปลูกกระท่อม-กัญชา พืชเศรษฐกิจใหม่มาแรง

           นายเศก ดวงเพชร อายุ 51 ปี เจ้าของโครงการเกษตรสุขนิยม Pattaya Ma Mao บนพื้นที่รวม 186 ไร่ ริมถนนชากแง้ว-331 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมพื้นที่ในโอกาสทำการลงกล้าพันธุ์ต้นกระท่อมรอบอ่างเก็บน้ำโคกหนองนาโมเดล ที่ได้ดำเนินการในพื้นที่โครงการเกษตรสุขนิยม ซึ่งเป็นพื้นที่สัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี ก่อนจะเปิดเผยข้อมูลการดำเนินการว่า สำหรับที่ดินบริเวณดังกล่าวเดิมที่เป็นพื้นที่เกษตรพืชเชิงเดี่ยวด้วยการปลูกมันสำปะหลัง และเมื่อช่วงต้นปี 64 ที่ผ่านมา ได้มาติดต่อเจ้าของที่เพื่อทำโครงการเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสาน โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่าโครงการเกษตรสุขนิยม แต่ทางการตลาดจะใช้ชื่อว่า Pattaya Ma Mao เพราะว่าในพื้นที่แห่งนี้จะมีทั้งสวนผลไม้ สวนเกษตร สวนทุเรียน สวนเงาะ และแปลงปลูกกัญชาที่ขออนุญาตอย่างถูกต้องรวม 4 ไร่
สำหรับพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ได้รับการปลดล็อกปลดรายชื่อออกจากบัญชียาเสพติด เป็นพืชให้คุณอย่างต้นกระท่อมนั้น มีแผนที่จะปลูกทั้งหมดในเบื้องต้นรวม 1,500 ต้น ขณะนี้ได้มีการเพาะชำที่โรงเรือน รอความสมบูรณ์ของกล้าพันธุ์ก่อนนำมาลงดิน ในส่วนนี้วางแผนไว้ทั้งสิ้น 2 แห่ง แห่งละประมาณ 5 ไร่ รวมพื้นที่ปลูกต้นกระท่อมในโครงการรวมประมาณ 10 ไร่
          ส่วนบนเชิงเขาได้จำลองเอาบรรยากาศของม่อนแจ่มและเขาค้อมาไว้ที่นี่ มีพื้นที่ให้บริการพื้นที่จุดกางเต็นท์สำหรับผู้ที่นำเต๊นท์มาเอง มีบริการเต็นท์นอนแบบธรรมดา เต็นท์โดมนอนแบบ VIP การละเล่นฟอร์มูล่าม้ง ร้านค้า ร้านอาหาร และร้านไวน์ ในส่วนของพื้นที่ที่ทำการลงต้นกระท่อมในวันนี้เป็นพื้นที่ที่ดำเนินการเรื่องโคกหนองนาประยุกต์รวม 15 ไร่ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในโครงการเกษตรสุขนิยมที่กำลังดำเนินการ โดยได้งบประมาณจากกรมพัฒนาชุมชนในการดำเนินการก่อสร้างโคกหนองนาโมเดลขนาดใหญ่ของจังหวัดชลบุรี ภายในจะเป็นสถานที่เรียนรู้ด้านเกษตรกรรมอย่างครบวงจรรวม 9 ฐานกิจกรรม อาทิ ฐานรักดิน ฐานคนรักแม่น้ำโภสพ ฐานคนเอาถ่าน ฐานเกี่ยวกับเรื่องไฟ และฐานอื่นๆ โดยผู้ที่สนใจเดินทางมาศึกษาเรียนรู้ได้ทั้งแบบส่วนตัวหรือหมู่คณะ เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
           ทั้งนี้ สำหรับโครงการเกษตรสุขนิยม Pattaya Ma Mao เป็นพื้นที่โครงการขนาดใหญ่ที่มีการลงทุนค่อนข้างสูงขณะนี้กำลังมีการพัฒนาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาประมาณ 10 เดือนแล้ว แต่วางแผนว่าจะพัฒนาเปิดพื้นที่เป็นโซนๆ ไปก่อน คิดว่าเบื้องต้นจะได้เปิดโซนในส่วนของพื้นที่จุดกางเต็นท์ ร้านอาหาร บริเวณยอดเขาและเชิงเขาเป็นโซนแรก ซึ่งจะมีพิธีเปิดซอฟท์โอเพนนิ่ง ทำบุญเปิดในวันที่ 27 พ.ย.64 นี้

สำหรับการดำเนินการในขณะนี้ได้เร่งก่อสร้างในเรื่องเต็นท์โดมที่พักแบบติดแอร์ และจัดพื้นที่เชิงเขาในส่วนของที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร และจุดชมทัศนียภาพ และในส่วนของการให้บริการรถฟอร์มูล่าม้งนั้นทางเรือนจำพิเศษหนองปลาไหลกำลังดำเนินการผลิตให้ สำหร้บเต๊นท์พักนอน จะมีทั้งเต๊นท์ติดแอร์ในราคาหลักหมื่น เต๊นท์ธรรมดาในราคาหลักพัน และบริการจุดกางเต๊นท์ในราคาหลักร้อย ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในทุกระดับ

          อย่างไรก็ตาม ในอนาคตทางโครงการเกษตรสุขนิยม Pattaya Ma Mao มีแผนขยายพื้นที่โครงการอีกประมาณ 100 ไร่ รวมพื้นที่โครงการทั้งหมดเป็น 286 ไร่ ซึ่งขณะนี้กำลังติดต่อเจรจากับเจ้าของที่ใกล้เคียง และได้รับความร่วมมือที่ดี ซึ่งวางแผนจะขยายโครงการเกษตรต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและธรรมชาติอย่างยั่งยืนของจังหวัดชลบุรีต่อไปด้วย

Subscribe
Advertisement