สัตวแพทย์ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือพ่อพลายขุนแผนล้มพับคาปางช้างพัทยา

          มีรายงานว่า นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง นายสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพลายขุนแผน ช้างเพศผู้วัย 64 ปี ของปางช้างสยาม กระทิงลาย @พัทยา หลังเกิดล้มพับนอนอ่อนแรงภายในพื้นที่ดูแลช้างของปางช้างช้างสยาม กระทิงลาย @พัทยา จ.ชลบุรี
          นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง นายสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ให้ข้อมูลว่า เมื่อคืนวานที่ผ่านมา พลายขุนแผนได้ล้มตัวลงนอนแล้วลุกไม่ขึ้นอีกเลย ทางปางช้างจึงแจ้งมาเพื่อให้ช่วยเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าพลายขุนแผนมีอาการอ่อนแรงจึงทำการให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือดที่ใบหูจำนวน 50 ขวด ยาบำรุงเลือด วิตามินบำรุงต่างๆ ยาลดการอักเสบ และโซเดียมไบคาร์บอเนต ก่อนจะปล่อยให้พลายขุนแผนนอนพักผ่อนเพื่อเอาแรงอย่างเต็มที่ จากนั้นได้นำรถแม็คโครมายกพลายขุนแผน เพื่อพาไปเข้าไปในซองช้าง และแขวนยก โดยใช้รอกแขวนเพื่อช่วยพยุง

ทั้งนี้จากผลการตรวจเลือดของพลายขุนแผน พบว่า มีภาวะเลือดจาง ทอทัลโปรตีนสูง โกลบบูลินสูง และมีภาวะขาดน้ำ นอกจากนี้ยังพบว่าโซเดียมไบคาร์บอเนต และโซเดียมคลอไรด์ในร่างกายต่ำ จึงอยู่ในภาวะ Diabetic Ketoacidosis หรือภาวะเลือดเป็นกรดจากคีโตน เนื่องจากผลของการเคยเป็นเบาหวาน จึงต้องเฝ้ารักษาตามอาการ ด้วยการให้น้ำเกลือ ให้โซเดียมไบคาร์บอเน็ตในน้ำเกลือ สารอาหาร และยาบำรุงเลือด ถ้ามีการปวดก็จะให้ยาแก้ปวด และวิตามินรวมเสริมเป็นระยะๆ เบื้องต้นพบว่าขุนแผนมีอาการค่อนข้างหนัก ซึ่งทางสัตวแพทย์จะดูแลอย่างใกล้ชิด

           โดยนายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง ได้ให้ข้อมูลล่าสุดด้วยว่า ขณะนี้อาการของช้างพลายขุนแผนยังทรงๆ ทั้งนี้ได้วางแผนในการเคลื่อนย้ายช้างพลายขุนแผนไปที่สถาบันสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ เพราะว่าช้างขาดควาญประจำดูแล พร้อมที่จะส่งกลับบ้านที่จังหวัดสุรินทร์ตามขั้นตอนในช่วงค่ำคืนวันพุธที่ 13 ต.ค.นี้

Subscribe
Advertisement