รมต.แรงงาน ลงพื้นที่ชายหาดบางแสน พบปะผู้ประกอบการ และติดตามการเยียวยา มาตรการ 40 พร้อมแจกของที่ระลึกล็อตเตอรี่ ให้แม่ค้าพ่อค้าลุ้นรับ 6 ล้านบาท

          เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้งานประกันสังคมมาตรา 40 ที่บริเวณพื้นที่ว่าง ปลอดร่มปลอดเตียง ชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี โดยมีนายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ หลังจากนั้นได้เดินทางพบปะผู้ประกอบการชายหาดบางแสน มอบของที่ระลึก เป็นผ้ากันเปื้อน ที่ตรวจโรคโควิด – 19 สเปรย์แอกฮอล์ รวมไปถึงการแจกล็อตเตอรี่คนละ 1 ใบ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ที่ไม่ได้ขายของเป็นเวลาหลายเดือนจากสถานการณ์โควิดระบาดหนัก แต่ขณะนี้ได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก พร้อมหวังว่าอยากให้ พ่อค้าแม่ค้า ถูกรางวัลกันทั่วหน้า โดยเฉพาะรางวัลที่ 1 รับ 6 ล้านบาท

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารประเทศของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพี่น้องแรงงานอิสระในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อรับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลคนละ 5,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจังหวัดชลบุรี เป็น 1 ใน 13 จังหวัด ก่อนหน้านี้ที่ผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้รับเงินเยียวคนละ 5,000 บาทต่อเดือน จำนวน 2 เดือน ซึ่งเมื่อ 1 กันยายน 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และจังหวัดชลบุรี ได้ประกาศคลายล็อกผู้ประกันตนมาตรา 40 ในจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพอิสระ บริเวณชายหาดบางแสนได้กลับมาประกอบอาชีพอิสระของตนเอง

          สำหรับพื้นที่ชายหาดบางแสน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขายริมหาด ผู้ประกอบการเตียงผ้าใบ รับจ้างขับเรือ บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งในวันนี้สำนักงานประกันสังคมได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งานประกันสังคมมาตรา 40 เพื่อรณรงค์ และเชิญชวนให้แรงงานนอกระบบหรือแรงงานภาคอิสระ ในการรณรงค์ สนับสนุน ประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับตามความคุ้มครองทั้ง 3 ทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นกรณีเงินทดแทนการขาดรายได้จากการเจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ และสงเคราะห์บุตร รวมทั้งเงื่อนไขของการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้สมาชิกกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ได้รับทราบ และนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชนทั่วไป ได้รับรู้สิทธิประโยชน์ให้กับแรงงานภาคอิสระตัดสินใจสมัครเพิ่มมากขึ้น

Subscribe
Advertisement