รองนายกเมืองพัทยาตรวจคุณภาพอาหารทะเลตลาดลานโพธิ์นาเกลือ พร้อมสร้างความเข้าใจให้ผู้ค้า หลังนักท่องเที่ยวร้องอาหารทะเลไม่สด หวั่นภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวเสียหาย กระทบการดำเนินโครงการ Old Town นาเกลือรองรับ EEC

          จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kim Hong Rim ได้โพสข้อความลงโซเซียลระบุว่า “โดนเต็ม ๆ อีเ…ี้ย พ่อค้าตลาดลานโพธิ์ให้มันเลือกให้มันเอาปูตายกี่วันมาให้กรูนี่ นึกว่ารถส้วมคว่ำ” พร้อมติดแฮชแท็กตลาดลานโพธิ์นาเกลือ และมีการลงภาพปูดำที่ซื้อรวมถึงสลิปการจ่ายเงินจำนวน 4,400 บาท สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก อีกทั้งในอนาคตทาง EEC ร่วมกับเมืองพัทยา จะมีการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือเป็น Old Town นาเกลือ เพื่อพัฒนาตลาดลานโพธิ์เชื่อมโยงชุมชนประมงและป่าชายเลนผืนสุดท้าย เพื่อเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตชุมชนและเป็นตลาดอาหารทะเลอันดับต้น ๆ ของอาเซียน
         ล่าสุดวันนี้ (23 มิ.ย.64) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายปุริศร์วัชร์ เพ็ญภูมิ นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการ ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข สำนักการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวของ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพอาหารทะเล บริเวณตลาดลานโพธิ์นาเกลือ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าว พร้อมให้คำแนะนำการให้บริการและขายอาหารทะเล กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดลานโพธิ์ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้บริโภคอาหารทะเลที่มีคุณภาพ สดใหม่ ราคาไม่แพง สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวเมืองพัทยาและรองรับการเป็น Old Town นาเกลือ
        นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยวได้ลงภาพพร้อมระบุข้อความเกี่ยวกับการซื้ออาหารทะเลบริเวณตลาดลานโพธ์นาเกลือ แล้วได้ปูดำที่ไม่สด ซึ่งได้รับทราบข้อมูลจึงลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพอาหารทะเลและสอบข้อเท็จที่เกิดขึ้นจากร้านค้าที่จำหน่ายปูดำให้กับลูกค้า จากการสอบถามเจ้าของร้านทราบว่าลูกค้าได้ซื้อปูดำไป 5-6 กิโลกรัม เป็นเงิน 4,400 บาท ซึ่งตอนที่ซื้อไปทางร้านยืนยันว่าปูดำยังมีชีวิตอยู่ แต่พอลูกค้านำไปปรุงอาหารปูบางส่วนตายจึงไม่ทราบว่าปูดำที่ตายเกิดขึ้นระหว่างเดินทางกลับที่พักหรือไม่ อีกทั้งก่อนที่จะมีการโพสต์ข้อความของนักท่องเที่ยวทราบว่าได้มีการเจรจาตกลงชดใช้ค่าเสียหายระหว่างลูกค้ากับทางร้าน โดยทางร้านได้มีการคืนเงินจำนวน 2,500 บาทให้กับลูกค้าไปแล้ว
           ทั้งนี้ที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้มีการส่งเจ้าหน้าที่สำนักสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพอาหารทะเลที่จำหน่ายให้กับประชาชนอยู่เป็นประจำทุก 15 วัน พร้อมได้มีการกำชับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเสมอเกี่ยวกับคุณภาพอาหารทะเลและราคาที่ไม่แพง ด้วยตลาดลานโพธ์นาเกลือเป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้ออาหารทะเลจำนวนมาก และเป็นตลาดที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลของเมืองพัทยา อีกทั้งในอนาคตเมืองพัทยาและ EEC จะมีการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือเป็นตลาดขายอาหารทะเลอันดับต้นๆ ของอาเซียน โดยเบื้องต้นเมืองพัทยาได้มีการว่ากล่าวตักเตือนร้านดังกล่าวไปแล้ว พร้อมได้มีการกำชับให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าทุกครั้งก่อนจะขายให้กับลูกค้าให้มีความสด ซึ่งหากยังพบการกระทำผิดอีกจะให้มีการหยุดประกอบกิจการเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้อยากฝากให้ผู้ค้าในตลาดลานโพธิ์นาเกลือทุกรายช่วยกันดูแลคุณภาพสินค้าให้มีความสดใหม่ การให้บริการที่ดีและราคาไม่แพงกว่าท้องตลาด
          ด้าน น.ส.สุนัย์ วันยะ เจ้าของร้านอาหารทะเลที่เกิดปัญหา กล่าวว่า หลังจากที่ลูกค้าได้ซื้อปูดำจากที่ร้านไปแล้วนำกลับไปปรุงที่บ้านและพบว่าปูดำบางส่วนตาย ลูกค้าก็ได้ติดต่อมาทางร้านเพื่อขอรับค่าเสียหายที่เกิดขึ้น โดยทางร้านได้คืนเงินจำนวน 2,500 บาท ให้กับลูกค้าไปแล้วก่อนจะมีการโพสต์ข้อความต่อว่าสร้างความเสียหายให้กับตลาดลานโพธิ์นาเกลือ ซึ่งทางร้านยืนยันว่าวันที่ลูกค้าซื้อปูดำจากทางร้านไปปูดำที่เลือกให้กับลูกค้าทุกตัวยังไม่ตาย แต่ไม่แน่ใจว่าระหว่างขนส่งเดินทางกลับบ้านอากาศร้อนหรือไม่ ด้วยปูอยู่ในถุง โอกาสที่ปูจะตายระหว่างเดินทางมีสูง ซึ่งหลังจากลูกค้าแจ้งมาและไม่มีการนำสินค้ามาให้ทางร้านดูว่าปูดำที่ซื้อไปตายกี่ตัวเพียงแต่มีเพื่อนของลูกค้าที่ซื้อไปมาบอกว่าปูที่ซื้อไปเน่ากินไม่ได้ ทางร้านก็ยินยอมชดใช้ค่ายเสียหายให้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ตลาดลานโพธิ์นาเกลือและเมืองพัทยา ซึ่งทางเพื่อนลูกค้าผู้เสียหายก็รับเงินไป แต่หลังจากนั้นก็มีการโพสต์เฟซบุ๊ก ทั้งนี้อยากจะแนะนำให้ลูกค้าที่ซื้อปูเป็นกลับบ้านและต้องเดินทางไกลแนะนำให้ใส่กล่องแพ็คน้ำแข็งกลับจะดีกว่าซื้อแบบเป็นๆ แล้วใส่ถุงกลับไป ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นลูกค้าไม่ได้ให้ทางร้านแพ็คน้ำแข็งกลับให้ เพียงแต่ซื้อปูดำใส่ถุงกลับบ้าน ซึ่งตลาดลานโพธิ์เป็นตลาดที่ขายอาหารทะเลสดหลากลายชนิด สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพผู้ค้าจะไม่นำมาขายเด็ดขาด ด้วยเป็นอาชีพพ่อค้าแม่ค้าจะไม่ฆ่าอาชีพตัวเองอย่างแน่นอน ส่วนตัวก็ฝากขอโทษลูกค้าและผู้ค้าในตลาดทุกคน และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

Subscribe
Advertisement