ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยวัคซีน Sinovac ล็อตแรก พร้อมฉีดแล้วที่จังหวัดชลบุรี โดยนายแพทย์สาธารณสุขขอเป็นคนแรกที่ฉีดวัคซีน

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 มี.ค.64 ที่โรงพยาบาลชลบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมกันให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ด่านหน้าในการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งจังหวัดชลบุรีได้รับวัคซีน Sinovac ในล็อตแรก จำนวน 4,700 โดส ซึ่งจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน และถือเป็นการซ้อมระบบให้พร้อมสำหรับฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนต่อไป
           ทั้งนี้ นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ขอเป็นคนแรกที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 พร้อมแจ้งแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนผ่านมติของคณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เนื่องจากจังหวัดชลบุรีรับภาระในการดูแลผู้ป่วยจาก State Quarantine มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา จึงจัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุข และโรงพยาบาลทุกอำเภอ จำนวน 2,350 คน เพื่อให้เป็นการเริ่มทดสอบระบบการฉีดและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนหลังการได้รับวัคซีน

         ในวันนี้จึงมีการฉีดวัคซีนเข็มแรกที่โรงพยาบาลชลบุรี ซึ่ง 1 คน ต้องฉีดครบ 2 เข็ม ห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์ โดยจังหวัดชลบุรีมีการกระจายวัคซีนไปยังอำเภอต่างๆ และช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงเมษายน จะมาอีกประมาณ 5 หมื่นโดส และจะเริ่มกระจายไปยังเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่สาธารณสุขที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ประจำด่านต่างๆ หลังจากนั้นเดือนพฤษภาคมจะมาเป็นแสนโดสต่อเดือน จะกระจายเพื่อฉีดให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อไป
          อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความรุนแรงของโรค ทุกท่านยังต้องคงมาตรการ New normal เมื่อฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โรคโควิดก็จะลดลง เศรษฐกิจของประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้ ขอให้ทุกคนมั่นใจ ขอยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัยสูง ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง ที่อาจพบได้คือเจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดตามกล้ามเนื้อ เป็นต้น ส่วนอาการแพ้ที่ควรสังเกต คือ ผื่นแดง คันตามตัว หายใจไม่สะดวก คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก ต้องแจ้งทีมแพทย์ทันที ซึ่งการฉีดวัคซีนต้องสังเกตอาการเหล่านี้ภายใน 15 นาที หากพบอาการไม่พึงประสงค์ จะมีทีมแพทย์ดูแลและส่งต่อการรักษาตามมาตรฐานสากล
ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่ต้องการรับวัคซีนในระยะต่อไป เตรียมความพร้อม รอการแจ้งให้ลงทะเบียนกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ยังไม่มีการจองวัคซีนแต่อย่างใด ขอให้โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เตรียมไว้ ซึ่งจะช่วยในการให้คำแนะนำและติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่เป็นบัดดี้กับท่านที่ฉีดวัคซีน คอยติดตามอาการหลังได้รับวัคซีน 1 วัน, 7 วัน และ 30 วัน
          นอกจากนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขขอให้ทุกท่านติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข อย่าหลงเชื่อข่าวลือหรือข่าวปลอมทางโซเชียลมีเดีย และขอให้ท่านยังคงมาตรการอยู่ห่างกัน หมั่นล้างมือ แมสก์ต้องใส่ สแกนไทยชนะ อยู่ตลอดเวลา หากมีปัญหาสอบถามได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 038 -119-777 หรือติดตามทางเพจเฟสบุ๊คของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี

Subscribe
Advertisement