“สนธยา” นั่งแท่น นายก ร.ย.ส.ท. คนที่ 20 พร้อมผลักดันการแข่งขันกีฬายานยนต์ระดับนานาชาติมาสู่ประเทศไทย หลังร่วมมือกับ กกท.ศึกษารูปแบบ

            หลังจากเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่าน ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา (ร.ย.ส.ท.) ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีพร้อมจัดเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่แทน ดร.สมพร สืบถวิลกุล ซึ่งหมดวาระ โดยในที่ประชุมสมาชิกได้มีการสนับสนุนให้นายสนธยา คุณปลื้ม นั่งแท่นนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา (ร.ย.ส.ท.) คนที่ 20
           นายสนธยา  คุณปลื้ม นายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา (ร.ย.ส.ท.) เปิดเผยถึงแนวทางการขับเคลื่อนสมาคมฯหลังได้รับตำแหน่ง ว่า สำหรับราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา มีอายุถึง 78 ปี โดยการก่อตั้งของพระองค์เจ้าเจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ซึ่งเป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันของประเทศไทยพระองค์แรกที่ได้ไปแข่งขันที่ทวีปยุโรปและประสบความสำเร็จได้เป็นแชมป์ฟอร์มูล่าวันในสมัยนั้น จนได้รับฉายาเจ้าดาราทอง ซึ่งราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยฯ จะดูแลในส่วนการแข่งขันกีฬายานยนต์ทั้งหมด ทั้งการพัฒนาและส่งเสริมการใช้รถยนต์ การใช้ถนน ความปลอดภัย วินัยจราจร รวมไปถึงการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกวิธี โดยแบ่งออกเป็น 2 ภาคส่วน สำหรับเรื่องกีฬายานยนต์นั้นราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา ได้เป็นสมาชิกของสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ หรือ FIA ที่ดูแลการแข่งขันรถยนต์ทั่วโลก อาทิ การแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เป็นต้น ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองก็เป็นประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ ที่ดูแลในเรื่องของการแข่งขันรถยนต์ของร.ย.ส.ท.มา 12 ปี โดยมีหน้าที่กำกับดูแล ส่งเสริมในเรื่องของการแข่งขันกีฬายานยนต์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล มีกฎกติกาที่ได้มาตรฐานสากล ทั้งการพัฒนากีฬายานยนต์จากระดับที่เล็กที่สุด อย่างโกคาร์ทไปจนถึงการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่าวัน นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกีฬาในระดับอื่น อย่างการแข่งขันแรลลี่ การแข่งขันรถยนต์สี่ล้อ ซึ่งเป็นหน้าที่ของราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา ที่จะต้องดูแลภายใต้ พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ
           นายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา เปิดเผยต่ออีกว่า ณ ปัจจุบัน สำหรับรายการที่ทาง ร.ย.ส.ท. ดำเนินการจัดการแข่งขันนั้นจะเป็นการจัดการแข่งขันรถยนต์มาราธอน รายการ Thailand Endurance Championship ซึ่งเป็นรายการที่ได้รับถวายพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้สำหรับการพัฒนาการแข่งขันกีฬายานยนต์ทาง ร.ย.ส.ท.ได้ทำงานร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ในการพัฒนาศึกษารูปแบบการแข่งขันในระดับนานาชาติมาสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการศึกษาต่อเนื่องที่ดำเนินมาระหว่าง ร.ย.ส.ท. และการกีฬาแห่งประเทศไทย

Subscribe
Advertisement