ศาลจังหวัดพัทยาขานรับนโยบายศาลฎีกา เปิดห้องสาบานตน ให้โอกาสผู้ต้องหาประกันตัวโดยไม่ต้องใช้เงิน

              (5 มิ.ย.63) ที่ศาลจังหวัดพัทยา นายวันชัย แก้วพรหม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา เป็นประธานในพิธีเปิด “ห้องสาบานตน” โดยมีนายธวัช สถิรเศรษฐ ผู้พิพากษาคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดพัทยา ผู้ประนีประนอม และเจ้าหน้าที่ศาลเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียง
             นายวันชัย แก้วพรหม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา กล่าวถึงแนวคิดการเปิดห้องสาบานตน ว่า แนวคิดนี้อยู่ภายใต้โครงการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งเป็นนโยบายของศาลฎีกา สำหรับผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญาที่ไม่มีเงินหรือหลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัว ต้องเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และเป็นคดีที่ไม่ร้ายแรง เช่น คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อต้องการให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ใช้โอกาสในการยื่นประกันตัวและต่อสู้ในคดีได้ตามสิทธิเสรีภาพ เนื่องจากที่ผ่านมาการประกันตัวต้องใช้หลักทรัพย์ ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาบางคดีไม่มีหลักทรัพย์หรือเงินสดในการยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว ทำให้ต้องถูกควบคุมตัวระหว่างการต่อสู้คดีส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพ
           ทั้งนี้ผู้ถูกกล่าวหาที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวจะต้องทำการสาบานตนต่อหน้าพระพุทธรูป ที่ทางศาลได้จัดเตรียมไว้จากเกจิอาจารย์ดัง เพื่อให้เกิดความยำเกรงในคำพูดในสัจจะวาจาที่ให้ไว้ต่อองค์พระพุทธรูป ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์ของชาวพุทธ แม้บุคคลเหล่านี้จะประกันตัวไป แต่อายุความยังเป็นปกติ หากคิดหลบหนี แต่ในใจลึก ๆ จะบอกว่า บาปบุญคุณโทษจะติดตามตัวไป หากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีอยู่จริง และที่สำคัญคือจะต้องมารายงานตัวกับศาลตามนัด ซึ่งที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพัทยาอนุญาตให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้าโครงการนี้ไปแล้วกว่า 10 คน และยังไม่พบว่ามีผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีระหว่างการประกันตัว

Subscribe
Advertisement