พบหมูติดเชื้อพิษสุนัขบ้า แพทย์เตือน! พบการระบาด 3 ตำบล เขตอำเภอบางละมุง วอนเกษตรกรเร่งตรวจสอบฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาด (มีคลิป)

            ​(25 ก.พ.63) สัตวแพทย์หญิง จรรี อุทธสาร สัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านนำลูกหมูอายุ 2 เดือนกว่า มารักษาที่โรงพยาบาล โดยพบว่าลูกหมูมีลักษณะอาการทางประสาท กระวนกระวาย ควบคุมตัวเองไม่ได้ น้ำลายไหล กลืนน้ำไม่ได้ ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าของที่เลี้ยงทราบว่าหมูตัวนี้มีการเลี้ยงแบบปล่อยไว้ในบ้านร่วมกับสุนัขและมีอาการเป็นครั้งแรก ซึ่งจาการตรวจแล้วพบว่ามีอาการทางระบบประสาท เกร็งและชักตลอดเวลา รูม่านตาขยาย เบื้องต้นได้วินิจฉัยว่าน่าจะเกิดอาการเครียด แต่อาการทางประสาทเห็นได้ชัดของการเป็นโรคพิษสุนัขบ้า จึงได้สั่งให้นอนพักดูอาการผ่านไปเพียง 1 ชั่วโมงหมูตัวนี้ก็ตาย จึงได้ส่งตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการทางสัตว์แพทย์ ภาคตะวันออก ซึ่งผลการตรวจพบว่าตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสมองของลูกหมู
            ​น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยว่าสำหรับโรคพิษสุนัขบ้านั้น หากจะควบคุมให้ได้ดีที่สุดคือต้องการฉีดวัคซีนป้องกัน โดยลูกสุนัขทั่วไปที่มีอายุ 3 เดือนขึ้นไปจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคและต้องมีการฉีดกระตุ้นทุก 2-4 สัปดาห์ แต่หากอยู่ในพื้นที่เขตระบาดของโรคนั้นจะต้องมีการฉีดกระตุ้นซ้ำอีก เพื่อให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีภูมิคุ้มกันอยู่ได้ตลอดปี สำหรับพื้นที่บางละมุงที่มีการตรวจพบในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่าโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในพื้นตำบลห้วยใหญ่ ตำบลตะเคียนเตี้ย ตำบลหนองปลาไหล และพื้นที่ตำบลโป่ง ซึ่งถือถึงเป็นพื้นที่สีแดงที่มีการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement