คลองหนองปรือน้ำเน่า ผักตบชวาอื้อ ผสมกับน้ำเสียจากโรงงานที่ลักลอบปล่อยทิ้ง ส่งผลให้ปลานับพันตัวในคลองเริ่มตายเกลื่อน ชาวบ้านวอนเทศบาลเมืองหนองปรือช่วยแก้ไข ก่อนที่ปลาในคลองจะสูญพันธ์ุ (มีคลิป)

            (25 ธันวาคม 2562) ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานงานจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ว่าคลองหลังโรงเรียนอนุบาลที่ไหลผ่านหน้าบ้านของชาวบ้านนั้น ได้เกิดเหตุการณ์ปลาตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากการขาดอากาศหายใจ เนื่องจากในคลองดังกล่าวมีผักตบชวาขึ้นเต็มพื้นที่ อีกทั้งพบว่าสภาพน้ำในคลองก็ไม่ใส่เหมือนเดิม กลับมีสีขุ่นดำ ส่วนที่บริเวณฝายกั้นน้ำก็พบว่าน้ำที่ตกกระทบลงมาที่พื้นน้ำกลับมีฟองคล้ายฟองจากผงซักฟอกลอยอยู่เต็มพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบว่าที่บริเวณริมคลอง มีปลานิล และปลาตะเพียนจำนวนมาก ทั้งขนาดใหญ่ เล็ก ลอยตายเกลื่อนกว่า 20 ตัว เริ่มส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว
            สอบถามนายเกรียงศักดิ์ สมหนองบัว ชาวบ้านที่อาศัยยังบริเวณดังกล่าวเปิดเผยว่า ในช่วงเดือนนี้ของทุกปีสภาพน้ำในคลองจะมีลักษณะที่เขียว ดำ และมีกลิ่นเหม็น ทั้งนี้เนื่องมาจากว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดลงคลอง ส่งผลให้น้ำบริเวณดังกล่าวมีสภาพเน่าเสีย บวกกับผักตบชวาที่โตขึ้นอย่างรวดเร็วจนปกคลุมผิวน้ำเต็มพื้นที่ ทำให้แสงแดดไม่สามารถที่จะส่องสะท้อนลงไปในผิวน้ำ น้ำก็ไม่มีออกซิเจน ส่งผลให้น้ำเสียและปลาตาย ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาก็พบว่าปรากฏการณ์น้ำเน่าเสียจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนเรื่อยมา เนื่องจากว่าไม่มีน้ำใหม่อย่างน้ำฝนมาเติมเพื่อลดความเจือจางของน้ำเสีย จึงทำให้น้ำในคลองดังกล่าวเน่าเสียเร็ว
          แต่มาในปีนี้แล้งหนัก ฝนตกลงมาน้อย ความเข้มข้นของน้ำเสียน่าจะมีมาก ทำให้ปลาที่อาศัยในคลองดังกล่าวที่มีเป็นจำนวนมากนั้นตายลง ซึ่งพบว่าปลาได้เริ่มตายมาเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา พอเห็นว่าปลาตายก็ตกใจ จึงได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองหนองปรือทราบเพื่อลงมาทำการแก้ไขปัญหา ก่อนที่ปลานับพันตัวจะตายไปหมด ซึ่งก่อนหน้านี้เรียกได้ว่าทุกปีทางเทศบาลก็ได้มาทำการขุดลอกผักตบชวาออก โดยความร่วมมือระหว่างเรือนจำพิเศษพัทยา ส่งนักโทษชั้นดีมาทำการขุดลอกและนำผักตบชวาออกจากคูคลอง ซึ่งส่วนตัวก็ได้เขียนเรื่องร้องเรียนไปยังเทศบาลไปแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ก็พบว่าเมื่อเวลาผ่านไปก็ยังไม่เห็นหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้พบว่าปลาเริ่มตายมากยิ่งขึ้น บางตัวตายมานานแล้วก็ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ซึ่งชาวบ้านก็ได้ช่วยกันเก็บปลาตายไปฝัง ส่วนปลาที่ยังไม่ตาย แต่มีทีท่าว่าจะไปไม่รอด ชาวบ้านก้ได้ช้อนขึ้นมาใส่บ่อเลี้ยงกันเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากว่าปลาในคลองมีเป็นจำนวนมากกว่าพันตัว จึงอยากวอนให้หน่วยงานของทางเทศบาลเมืองหนองปรือที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขปัญหา เพราะสงสารปลาและสัตว์น้ำที่อาศัยในคลองดังกล่าว เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้นอกจากปลาที่จะตายจนหมดคลองแล้ว ระบบนิเวศน์ก็จะเสีย และสภาพแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าวก็จะเสียไปด้วย

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement