น่าเสียดาย…เมืองพัทยาทุ่มงบกว่า 150 ล้านทำศูนย์กีฬาเยาวชนเทพประสิทธิ์ ตั้งแต่ปี 51 จนปัจจุบันไม่มีโอกาสใช้งาน คาดออกแบบระบบระบายผิดพลาด ทำน้ำท่วมขังพังราบ สุดท้ายต้องรื้อทิ้ง ตั้งงบประมาณปรับปรุงและพัฒนาใหม่ (มีคลิป)

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่สภาเมืองพัทยา นำโดยนายอนันต์ อังคณาวิศัลย์ ประธานสภาเมืองพัทยา นำคณะสมาชิกสภาเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพอาคาร โครงการต่างๆ ภายในศูนย์กีฬาเยาวชนเมืองพัทยา ภายในซอยเทพประสิทธิ์ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในปี 2560 เนื่องจากรับรายงานว่าโครงการนี้เมืองพัทยาได้รับการอนุมัติงบประมาณมาตั้งแต่ปี 2551 แต่พบว่าสภาพโครงการมีความชำรุดทรุดโทรมอย่างหนักหลังการก่อสร้างเสร็จ เนื่องจากขาดเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเข้าไปดูแล ที่สำคัญมีปัญหาน้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง ทำให้โครงการภายในพื้นที่สนามกีฬา ทั้งอาคารที่พัก สนามบาสเกตบอล สระว่ายน้ำ อาคารหอสมุด มีความชำรุดอย่างหนักจนไม่สามารถใช้ประโยชน์ใดๆได้ ขณะที่สนามฟุตบอลหญ้าเทียมมาตรฐานนั้นก็ไม่ได้เปิดให้ประชาชนหรือเยาวชนโดยทั่วไปเข้ามาใช้บริการหรือใช้ประโยชน์ตามเจตนารมณ์
            ทั้งนี้มีรายงานว่าโครงการนี้ใช้งบประมาณก่อสร้างไปกว่า 150 ล้านบาท ในพื้นที่ว่างเปล่าขนาดใหญ่ ตั้งแต่ปี 2547 เพื่อสร้างสนามกีฬาเยาวชนระดับมาตรฐาน ที่จะนำมาให้ประชาชนและเยาวชนทั่วไปใช้ในการออกกำลังกาย พักผ่อน และพัฒนาทักษะด้านกีฬา แต่สุดท้ายก็เกิดความชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก เนื่องจากพื้นที่กิจกรรมหลายส่วนหลังเปิดใช้ไม่นานกลับถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการบำรุงดูแลรักษาและซ่อมแซมแต่อย่างใด รวมทั้งยังมีปัญหาน้ำท่วมขังอย่างรุนแรง เนื่องจากระบบระบายน้ำที่ไม่สามารถป้องกันปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสนามกีฬายังมีสภาพเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่ไม่ได้ออกแบบรองรับปัญหานี้ไว้ เรียกได้ว่ามีการใช้งานไม่สมประโยชน์กับงบประมาณที่ลงไปเป็นจำนวนมหาศาล
              ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการสนามกีฬาเยาวชนเทพประสิทธิ์อีกครั้ง พบว่าอาคารในหลายส่วน รวมทั้งลานสนามกีฬา สระว่ายน้ำ ถูกทุบรื้อทิ้งและทำการปรับสภาพผิวดินใหม่ เพื่อทำการยกระดับทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ผ่านการใช้งานมาแต่อย่างใด โดยจากการตรวจสอบทราบว่าในปัจจุบันเมืองพัทยาจำเป็นต้องทำการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังด้วยการทำระบบป้องกันและปรับพื้นที่เพื่อลดปัญหาดังกล่าวเสียก่อน โดยได้ว่าจ้างภาคเอกชนเข้ามาดำเนินโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมศูนย์กีฬาเยาวชนเมืองพัทยา จำนวน 1 ระบบ ในงบประมาณจำนวน 44,629,000 บาท โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 9 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2562 รวม 267 วัน โดยพบว่าสภาพภายในมีสภาพเป็นเพียงลานดินโล่งจากการทุบอาคารบางส่วนและปรับผิวดินรวมทั้งจัดทำระบบระบายน้ำใหม่ ก่อนที่จะมีการพิจารณาจัดสรรหางบประมาณมาพัฒนาและสร้างอาคารและสนามกีฬาเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าเสียดายในตัวโครงการเดิมเป็นอย่างยิ่งที่ใช้งบประมาณก่อสร้างไปเป็นจำนวนมากแต่ใช้งานได้ไม่สมประโยชน์แต่อย่างใด

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement