สาธารณสุขอำเภอ พร้อมลงพื้นที่ในการดำเนินการตรวจสอบร้านยาดอง หากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ชี้..เป็นเครื่องดื่มอันตรายหากปรุงไม่ถูกต้อง หรือใช่สารอันตรายเป็นส่วนผสม ส่วนความคืบหน้าผู้ที่ดื่มยาดองสูตรพิเศษ คาดทราบผลอีก 2 สัปดาห์ หลังนำตัวอย่างไปส่งพิสูจน์พิษ ศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาฯ

           (30 ต.ค.62) จากรณีที่โรงพยาบาลชลบุรี ได้รับผู้ป่วยที่ดื่มยาดองสูตรพิเศษ ทั้งหมด 12 ราย จนมีอาการสาหัส 4 ราย อาการปกติ 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย และกลับบ้านได้ 3 ราย สำหรับในรายที่อาการสาหัสนั้นเกิดภาวะหายใจล้มเหลว มีภาวะความเป็นกรดในเลือดสูงอย่างรุนแรง ไตวายเฉียบพลัน สารน้ำและเกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล ซึ่งทั้งหมดทั้ง 12 ราย พบว่าได้ดื่มยาดองสูตรพิเศษนี้เข้าไป จนเกิดอาการผิดปกติกขึ้น เบื้องต้นทางโรงพยาบาลชลบุรีได้ออกมาชี้แจงสาเหตุเบื้องต้นว่าอาจจะเกิดจากการได้รับสารพิษเมทานอล หรือไซยาไนท์ ส่งผลให้คนไข้เกิดอาการตาพร่ามัว เลือดจะเป็นกรดอย่างรุนแรง เกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล มีพิษต่อสมอง และเลือดโดยตรง ซึ่งอาการทั้งหมดนี้เหมือนกับผู้ป่วยที่มารักษา จึงคาดว่าน่าจะมีสารเมทานอลในร่างกาย สำหรับขั้นตอนในการรักษาอาการของผู้ป่วยนั้น จะต้องมีการฟอกไต เพื่อปรับค่าความเป็นกรดในเลือดให้สมดุล หากผู้ป่วยมีอาการสายตาพร่ามัว ผู้ป่วยก็มีสิทธิตาบอดตลอดชีวิต เนื่องจากสารพิษดังกล่าวได้เข้าไปทำลายประสาทกระจกตาแล้ว ทำให้การรักษาต้องรักษากันเป็นแบบรายบุคคลไป พร้อมส่งตัวอย่างยาดองสูตรพิเศษไปทำการตรวจที่ศูนย์พิษวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี คาดว่าอีก 2 สัปดาห์น่าจะรู้ผล
             นายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำเภอบางละมุง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า สำหรับในพื้นที่อำเภอบางละมุงนั้น ทางสาธารณสุขไม่มีอำนาจหน้าที่ในการลงไปตรวจสอบหรือจับกุม ซึ่งหน้าที่ดังกล่าวเป็นของสรรพสามิตรจังหวัด ที่จะต้องมีหน้าที่ลงไปตรวจสอบในการจำหน่ายสุรา ยาดอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่สามารถทำได้ อีกอย่างเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหากจะให้หน่วยงานสาธารณสุขลงพื้นที่ทำการตรวจสอบหน่วยงานเดียวคงไม่สามารถทำได้ แต่หากได้รับการประสานจากสรรพสามิตรจังหวัด ก็พร้อมที่จะลงพื้นที่นำตัวอย่างยาดองไปทำการตรวจสอบ
              จากการสอบถามเพิ่มเติมพบว่า หากดื่มยาดองที่มีการลักลอบขายทั่วไป ไม่ได้ใช้สุรา 40 ดีกรีดอง และใช้สารพิษเมทานอล หรือไซยาไนด์ ผู้บริโภคจะทราบหรือไม่ เบื้องต้นไม่ทราบ เพราะลักษณะของสีและกลิ่นสารเมทานอลคล้ายคลึงกับสุรา จะทราบอีกครั้งว่าเป็นสารเมทานอลที่เป็นอันตรายก็ต่อเมื่อรับประทานเข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เกิดอาการผิดปกติทางร่ายกายดังที่ 12 ราย เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลชลบุรี
             ยาดอง คือ การหมักสมุนไพรหรือการแช่สมุนไพร เพื่อเป็นโอสถหรือยารักษาโรคต่างๆ มีสรรพคุณช่วยในการไหลเวียนโลหิต แก้ปวดเมื่อย บำรุงร่างกาย ปรับสมดุลร่างกาย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ดังนั้น ยาดอง จึงถือได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะ เมื่อกินถูกกับโรค ในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะทำให้อายุยืน ทั้งนี้ การดองเป็น 1 ใน 28 วิธี การทำยาของไทย เป็นวิธีในการสกัดยาอย่างหนึ่งจากสมุนไพร การดองจึงมีสารสำคัญออกมาในปริมาณที่มีความเข้มข้น ดังนั้น การกินยาดอง จึงควรกินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยาดองแพทย์แผนไทย แบ่งได้ 6 แบบ คือ 1. ยาดองสุรา ซึ่งเป็นการนำสุรามาเป็นตัวสกัดโอสถสารในสมุนไพรออกมา เนื่องจากสุราสามารถฆ่าเชื้อได้ดี ซึ่งความเข้มข้นของสุราที่นิยมนำมาดองสมุนไพร คือ 40 ดีกรี วิธีกิน ให้กินวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น ครั้งละ 30 ซีซี แต่มีข้อควรระวัง คือ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคตับ สตรีมีครรภ์ และผู้ที่แพ้สุรา ควรหลีกเลี่ยง 2. ยาดองแป้งข้าวหมาก 3. ยาดองเกลือ เป็นการหมักโดยใช้เกลือเป็นตัวสกัดสารสำคัญ 4. ยาดองน้ำผึ้ง เป็นการดองโดยใช้ความเข้มข้นของน้ำตาล 5. ยาดองเปรี้ยว เป็นการดองโดยใช้สมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว มีฤทธิ์การควบคุมเชื้อแบคทีเรียได้ดี มีสรรพคุณ เป็นยาบำรุงเลือด ยาฟอกเลือด ยาระบายอ่อน 6. ยาดองน้ำมูตร (น้ำมูตร หรือน้ำปัสสาวะ) เป็นการดองในสมัยโบราณ โดยมีปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎก
Subscribe
Advertisement