เริ่มแล้ว! การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2562 นักกีฬากว่า 1,300 คน จาก 123 ประเทศ ตบเท้าเข้าร่วมชิงชัย คาด..เงินสะพัดนับร้อยล้าน แม้นักกีฬาไทยจะถูกตัดสิทธิ์การแข่งขัน (มีคลิป)

            วันนี้ (18 ก.ย.62) เวลา 17.00 น. ที่อาคารกรีฑาในร่ม ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จัดให้มีพิธีเปิดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2562 เพื่อทำการคัดเลือกนักกีฬาที่จะเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 18-27 กันยายนศกนี้ โดยมี Mr.Tamas Ajan ประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และมีนางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวต้อนรับ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมอย่างคับคั่ง อาทิ นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ตัวแทนจากองค์กรภาคส่วนต่างๆ และนักกีฬาเป็นจำนวนมาก
            สำหรับการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ถือเป็นการแข่งขันครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย หลังเคยดำเนินการมาแล้วในปี 2007 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยการแข่งขันครั้งนี้รัฐบาลได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยร่วมกันจัดขึ้น โดยถือว่าเป็นการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ที่มีชาติต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 123 ประเทศ จากจำนวนนักกีฬากว่า 1,300 คน โดยมีนักกีฬาจากประเทศจีนที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมมากที่สุดถึง 65 ราย ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่มีจำนวนนักกีฬามากที่สุดเท่าที่เคยจัดการแข่งขันมา แม้ว่าการแข่งขันครั้งนี้จะไม่มีนักกีฬาจากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันด้วย เนื่องจาก 9 นักกีฬาของไทย ไม่ผ่านการตรวจโด๊ป เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งก็ต้องรอสหพันธ์ฯ ประชุมกันในวันที่ 26 ก.ย.นี้ว่าจะให้นักกีฬาไทยลงแข่งขันในรายการใดหรือไม่ อย่างการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ปลายปีนี้ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ แม้ว่าทางทีมไทยจะชี้แจงไปแล้วว่ากรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากสมาคมฯ แต่เป็นเพียงการกระทำของโค้ชที่ใช้เจลในการรักษาอาการบาดเจ็บของนักกีฬาเท่านั้น
               อย่างไรก็ตาม สำหรับการแข่งขันก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก รวมทั้งการถ่ายทอดของสมาคมฯ ผ่านทาง www.tawa.com และทางเฟสบุค facebook/tawa Thailand ซึ่งคาดว่าจะทำให้เงินสะพัดในช่วงเวลาของการจัดการแข่งนับร้อยล้านบาท
            สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันวันนี้ได้จัดให้มีการบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ การเปิด VTR ประเทศไทย พิธีเชิญธงไทยสู่ยอดเสา ก่อนที่ประธานจะร่วมกระทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จากนั้นจึงเริ่มทำการแข่งขันต่อในเวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นการแข่งขันยกน้ำหนักในรุ่น 55 กก.ชาย คลาส A ต่อด้วยประเภท 45 กก.หญิง คลาส A และรุ่น 61 กก.ชาย คลาส C ขณะที่ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายนจะมีการแข่งขันในรุ่นต่างๆ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-22.30 น.ของทุกวัน และจะมีพิธีปิดการแข่งขันในเวลา 19.00 น.ของวันที่ 27 ก.ย.นี้

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement