เรือนจำพิเศษพัทยา เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเสียให้ได้มาตรฐาน หลังชาวบ้านร้องเรียนปล่อยน้ำเสียลงทางสาธารณะ ด้านนายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล ชี้ไม่เคยปล่อยปละละเลย แจงทำหนังสือถึงเรือนจำมาโดยตลอดให้ทำการแก้ไข

               (31 ก.ค.62) จากกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหล ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเรื่องของการปล่อยน้ำเสียลงทางสาธารณะเป็นเวลานาน บริเวณหมู่บ้านชาลิตา ซึ่งพบว่าน้ำเสียที่ปล่อยออกมานั้นเป็นน้ำเสียที่ส่วนหนึ่งมาจากเรือนจำพิเศษพัทยา ซึ่งชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวต้องวิ่งผ่านน้ำเสียที่ไหลข้ามถนนแบบนี้ทุกวัน สร้างความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างมาก

              นายวชิรวิทย์ วชิรเลอพันธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา เปิดเผยว่า หลังจากได้รับหนังสือแจ้งมาจากเทศบาลตำบลหนองปลาไหล ทางเรือนจำก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด เนื่องจากว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากเรือนจำจริง สาเหตุมาจากปัจจุบันจำนวนผู้ต้องขังเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว ส่งผลให้มีการใช้น้ำมากขึ้น ซึ่งระบบรวมน้ำทิ้งของทางเรือนจำพบว่าปัจจุบันยังคงเป็นระบบเดิม คือรวมน้ำจากน้ำใช้ที่ใช้ในการอาบน้ำ ซักล้าง มารวมกับน้ำชำระล้าง ส่งผลให้ปริมาณในการใช้น้ำต่อวันมีจำนวนมาก และน้ำที่ส่งมายังบ่อบำบัดของทางเรือนจำที่ใช้มานานกว่า 10 ปี ไม่สามารถรองรับน้ำได้ ซึ่งบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าวจะต้องนำน้ำเสียที่ได้ในแต่ละวันมาทำการพักที่บ่อ ก่อนที่จะผ่านการบำบัดด้วยระบบเดิมคือระบบทุ่นลอยน้ำ และปล่อยลงสู่ระบบท่อของทางเทศบาล แต่มาระยะหลัง พบว่าระบบบำบัดแบบเดิมไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำเสียที่เกิดขึ้นในปริมาณมากได้ทัน ทางเรือนจำพิเศษพัทยาจึงได้ทำการของงบประมาณไปยังกรมราชทัณฑ์ จำนวน 1.6 ล้านบาท ในการแก้ไขปัญหาระบบบำบัดน้ำเสียด้วยการดำเนินการจัดจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียใหม่ ในระบบแบบเติมอากาศ เพื่อเป็นการเติมอากาศและจุลินทรีย์เข้าไปในน้ำเสียเพื่อให้น้ำเสียกลับมาดีขึ้น โดยจากการทดลองระบบตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน พบว่าดีขึ้นกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยระบบบำบัดน้ำเสียใหม่น้ำสั่งการทำงานในระบบไทม์เมอร์ ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 2 เดือนระบบต่างๆ ก็น่าจะเข้าที่ น้ำเสียที่ปล่อยออกมาก็จะเป็นน้ำเสียคุณภาพดีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

               ด้านนายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล เปิดเผยว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ทางเทศบาลไม่เคยปัดความรับผิดชอบ เพียงแต่ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเรือนจำพิเศษพัทยาในการปรับปรุงระบบน้ำเสียมาโดยตลอด แต่ติดขัดในเรื่องของปัญหางบประมาณที่ทางเรือนจำพิเศษจะต้องขอรับการสนับสนุนจากกรมราชทัณฑ์ เลยทำให้ปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขมาเนิ่นนาน แต่จริงๆ แล้วได้มีการประสานกันทางเรือนจำพิเศษพัทยามาโดยตลอด ตอบข้อสงสัยว่าทำไมทางเทศบาลถึงไม่ยอมเชื่อมท่อน้ำเสียจากทางเรือนจำไปเชื่อมต่อกับระบบน้ำเสียของทางเทศบาล ทางคณะผู้บริหารขอชี้แจงว่า หากทำการเชื่อมท่อให้กับทางเรือนจำ แน่นอนว่าน้ำเสียในปริมาณมากที่ไม่ได้ผ่านการบำบัดก็จะถูกปล่อยลงมายังท่อระบายน้ำ ไปยังลำห้วยในพื้นที่ ซึ่งเป็นลำห้วยสายเลือดใหม่ที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านในการทำการเกษตร เพาะปลูกข้าว และนาบัวในพื้นที่

              ดังนั้นทางเทศบาลจึงยังไม่ทำการดำเนินการเชื่อมท่อให้กับเรือนจำพิเศษพัทยา จนกว่าจะแน่ใจว่าระบบน้ำที่ผ่านการบำบัดนั้นผ่านเกณฑ์ คือ ค่าน้ำเสีย BOD ที่ออกมานั้นต้องน้อยกว่า 20 โดยขณะนี้พบว่าทางเทศบาลได้ทำการเตรียมแผนในการรองรับไว้แล้ว ด้วยการเตรียมเชื่อมท่อจากเรือนจำพิเศษพัทยาไปยังพื้นที่หมู่ 5 ลงห้วยยายเปลี่ยน และห้วยตาหรี่ ซึ่งหากพบว่าน้ำที่ปล่อยออกมานั้นเป็นน้ำเสียที่ได้คุณภาพ ชาวบ้านก็ยินดีที่จะให้น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดปล่อยลงลำห้วยได้ นอกจากนี้ในระยะยาวทางเทศบาลตำบลหนองปลาไหลได้เขียนโครงการรับการสนับสนุนงบประมาณจาก EEC ในการจัดสร้างระบบบำบัดน้ำเสียของทางเทศบาลตำบลหนองปลาไหล เพื่อทำการนำน้ำเสียจากบ้านเรือนประชาชนและโรงงานในพื้นที่ มาทำการบำบัดก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป

Subscribe
Advertisement