ผู้ประกอบการรถตู้-มินิบัส ทนแบกรับปัญหาวิกฤติโควิดไม่ไหว จับมือ 3 สมาคมร้อง “ศักดิ์สยาม” จี้เยียวยาด่วน

 

            เมื่อวันที่ 22 ก.ย.64 ที่ บริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมสมาชิกสมาพันธ์รถตู้แห่งประเทศไทย และสมาคมรถสาธารณะกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการเดินรถตู้โดยสารสาธารณะและผู้ขับขี่ จำนวนกว่า 100 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 โดยมี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม และ นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายปรีดา กล่าวว่า ในวันนี้ทั้ง 3 สมาคมมายื่นข้อเสนอ 3 ข้อหลักให้แก้ไขเร่งด่วน ได้แก่ 1.ติดตามความคืบหน้าเงินค่าเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกเมื่อปี 63 ที่ขอเยียวยาให้ผู้ประกอบการรถสาธารณะคันละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน รวมทั้งหมด 15,000 บาทต่อคัน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการดูแล ซึ่งในส่วนนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งติดตามให้ 2.ขอขยายอายุรถ 10 ปี ที่หมดภาษีในรอบปี 64 สามารถต่อภาษีรอบปี 65 อีก 1 ปี เนื่องจากโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารไม่มีเงินทุนมากพอเนื่องจากรายได้ลดต่อเนื่อง บางคันไม่ได้ประกอบการต้องหยุดวิ่ง เพราะแบกรับภาระไม่ไหว เช่น รถตู้โดยสารหมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม. เป็นรถร่วมบริการบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) ที่มีประมาณ 3,000 กว่าคัน ตามประกาศรัฐบาลที่คุมเข้มรถโดยสารสาธารณะห้ามเข้า-ออก ในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม 29 จังหวัด ทำให้ต้องหยุดวิ่งเป็นเวลา 2 เดือน คือ ก.ค.-ส.ค.64

และ 3.ขอให้เยียวยาเรื่องพักหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย ของสถาบันการเงินและไฟแนนซ์ ทั้งที่ได้เข้าร่วมโครงการรัฐบาล และไม่เข้าร่วมโครงการรัฐบาลก็ตาม ขอให้พักหนี้ให้กับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ และรถมินิบัส ทุกรายจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติ ซึ่งกระทรวงคมนาคมขอไปหารือกับกระทรวงการคลังต่อไป

ขณะที่ นายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ ปริมณฑล กล่าวว่า ขอให้ช่วยเหลือ 3 ข้อ ได้แก่ 1.ด้านรายได้ เช่น ปรับอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสมกับราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แก้ระเบียบการรับโฆษณาบนตัวรถตู้เพื่อเพิ่มรายได้ 2.ด้านค่าใช้จ่าย ให้เงินทุนกับผู้ประกอบการเพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการให้ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการายย่อย 2 ปี เช่น ค่าสัมปทาน ค่าตอบแทบ ขสมก. ค่า GPS และผ่อนผันการชำระค่างวด และ 3.ด้านระเบียบข้อบังคับตามกฎหมาย การดำเนินการต้องให้มีตัวแทนสมาคมรถตู้เข้าไปร่วมพิจารณาทุกขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อีก 20-30 วัน หากดำเนินการดังกล่าวไม่มีคืบหน้าหรือไม่มีการแก้ไข สมาคมฯ ทั้ง 3 หน่วยงาน จะรวมตัวกันมาทวงถามผลการดำเนินการต่อไป พร้อมกับแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้ภาครัฐเห็นถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ และ รถตู้ รถมินิบัส หมวด 2 รถตู้หมวด 1 และ หมวด 4 ที่ให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เป็นร่วมบริการกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ รถตู้เช่าเหมาจะหยุดวิ่งให้บริการต่อไป

Subscribe
Advertisement
Adam Judd
Mr. Adam Judd is the Chief of Content of TPN media, English language, since December 2017. He is originally from Washington D.C., America. His background is in HR and Operations and has written about news and Thailand for a decade now. He has lived in Pattaya for about ten years as a full-time resident, is well known locally and been visiting the country as a regular visitor for over 15 years. His full contact information, including office contact information, can be found on our Contact Us page below.Stories please e-mail Editor@ThePattayanews.com About Us: https://thephuketexpress.com/about-us/ Contact Us: https://thephuketexpress.com/contact-us/